Ngày 24/3, Cơ quan CSĐT Công an huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Văn Trắc (SN 1990), Nguyễn Đức Hòa (SN 2000) và Bùi Thanh Lộc (SN 1994); cả 3 đều tạm trú xã Long An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai để điều tra làm rõ hành vi “Cưỡng đoạt tài sản” theo điều 170 Bộ luật hình sự.

Theo hồ sơ, Trắc, Hòa và Lộc cùng làm chung Công ty đa cấp T.P.Đ ở xã Long An, huyện Long Thành và cùng ở trọ với nhau, do không có tiền mua sản phẩm của công ty nên ngày 6/1/2020, Trắc đã nhờ Lộc và Hòa bàn bạc dàn cảnh việc Trắc vay mượn 100 triệu đồng của giang hồ.

Sau đó Trắc viết giấy vay Lộc và Hòa ký tên người làm chứng, liên tiếp trong 3 ngày 8, 9 và 10/1, Trắc, Lộc và Hòa gọi điện liên tục cho bà Nguyễn Phương Thới (SN 1979, HKTT: xã Tân Thuận, huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang là mẹ của Trắc) để hối thúc, ép buộc bà Thới đem tiền lên trả nợ.

Do sợ bị giang hồ bắt cóc, đánh đập nên ngày 11/1, bà Thới mang 50 triệu đồng lên trả nợ, nhóm của Trắc hẹn gặp bà Thới tại một quán cà phê ở thị trấn Long Thành để trả nợ.

Tại đây Hòa nói bà Thới là Trắc có vay mình 100 triệu đồng, tiền lãi 10 triệu và yêu cầu bà Thới trả tiền cho Hòa, bà Thới nói chỉ mượn được 50 triệu đồng, còn thiếu lại 60 triệu đồng. Sau đó Hòa gọi điện cho Lộc đến nói chuyện và đồng ý nhận 50 triệu và Trắc giả vờ viết giấy vay 60 triệu đồng của Lộc, khi Trắc, Lộc và Hòa đang nhận 50 triệu đồng của bà Thới thì bị lực lượng Công an bắt. 

Theo điều tra viên thụ lý vụ án, ngay từ đầu các đối tượng Nguyễn Văn Trắc, Nguyễn Đức Hòa và Bùi Thanh Lộc đã không nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật. Chỉ khi bị cơ quan Công an bắt và làm việc họ mới biết việc làm của mình đã phạm tội gì./.

Nguyễn Đại