Việc lập đường dây đưa người qua Nhật định cư trái phép để mưu cầu tiền bạc đã khiến người cha vô tình đẩy con vào con đường phạm tội, một phó công an xã vào tù và các bị cáo khác trở nên trắng tay.

Giấc mơ đổi đời

Dương Đình Bằng (51 tuổi) rời quê hương Phú Yên vào huyện Định Quán lập nghiệp, rồi lấy vợ và sinh ra 4 người con. Cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc nên Bằng theo người khác sống như vợ chồng, rồi sinh ra Dương Thúy Phin (24 tuổi, đăng ký thường trú tại tỉnh Bến Tre). Khi đứa con ngoài giá thú (Phin) mới được một tháng tuổi thì người cha cũng tạm biệt mái nhà tạm bợ để theo bạn bè vượt biên sang Nhật định cư.
 

Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.


Năm 2008, Chính phủ Nhật cho phép những người Việt định cư dài hạn tại Nhật được bảo lãnh người thân sang định cư. Lợi dụng chính sách này, các đối tượng tại Việt Nam móc nối với một số đối tượng thuê người Việt sinh sống tại Nhật làm đơn bảo lãnh khống cho con rơi, con ngoài giá thú ở Việt Nam sang Nhật. Sau đó, họ tìm người làm khống các giấy tờ tùy thân, nhằm cắt chuyển khẩu để được đi Nhật với giá từ 500-700 triệu đồng.

Sau khi sang Nhật được một thời gian, Bằng lại thường xuyên quay về Việt Nam làm ăn buôn bán. Trong một chuyến về Việt Nam, Bằng có ý định kết hôn với chị Nguyễn Thị Bích Hoa, nên tính bảo lãnh chị và các con của Bằng sang Nhật định cư.

Lúc này, Lê Đức Hùng (quê Đồng Nai) được Nguyễn Thị Kim Phụng (Việt kiều Nhật) thuê làm hồ sơ giả cho những người có nhu cầu sang Nhật định cư. Để làm khống các giấy tờ tùy thân, Hùng đã nhờ Lê Đức Linh (anh ruột Hùng) xin Đào Thanh Trụ (36 tuổi, nguyên Phó công an xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) ký khống các giấy cắt chuyển khẩu và đã được Trụ giúp ký khống 17 giấy cắt chuyển khẩu. Sau khi có đầy đủ giấy tờ (làm giả), Hùng và Bằng đã tổ chức cho Hoa, Phin, Lương Kim Tuyến (cháu của Bằng) xuất cảnh sang Nhật.

Cũng hình thức đó, Hùng đã làm hồ sơ xuất cảnh trái phép cho Vũ Anh Khoa (26 tuổi, quê Đồng Nai), Lục Bá Phúc (24 tuổi, quê Đồng Tháp).

Sau đó, trong một lần về thăm lại quê hương, các đối tượng: Bằng, Phin, Khoa, Phúc đã bị bắt giữ. Hiện Hùng đang bỏ trốn và bị truy nã, nên hành vi của Linh chưa được làm rõ, cơ quan chức năng sẽ xử lý sau.

Trở về tay trắng

Ở tuổi ngoài 50, bị cáo Bằng về quê tìm lại con gái thất lạc bao nhiêu năm để mong đong đầy lại tình cha con đã thiếu hụt nhiều năm. Thế nhưng, Bằng còn ham tình mới, rồi muốn dẫn cả cô bồ qua nước Nhật định cư một cách trái pháp luật. Phin cũng tưởng chuyến này theo cha xuất ngoại và hưởng thụ sự đền bù cha đã thiếu sót bao nhiêu năm. Nhưng cô đâu ngờ, với việc làm trái pháp luật, cha cô lại mang đứa con gái ra đứng chung trước vành móng ngựa. Trước tòa, bị cáo Bằng lặng lẽ nhìn Phin, trong ánh mắt của người cha ấy chứa chan sự buồn bã và hối hận.

Phin bị cha bỏ rơi từ khi mới lọt lòng mẹ, sống cảnh thiếu trước hụt sau, lại thêm căn bệnh nan y phải chạy chữa từng ngày khiến cô ốm yếu trông thấy. Đưa bàn tay yếu ớt nắm lấy bàn tay của cha để mong được dìu dắt trong quãng đời còn lại thì Phin lại vô tình bị dắt vào cánh cửa tù như cha. Bằng bị tòa tuyên phạt 2 năm tù giam về tội tổ chức người khác trốn đi nước ngoài, Phin chịu 6 tháng tù treo.            

Còn bị cáo Trụ, xuất thân trong gia đình cách mạng, có chí tiến thủ, xóm trên làng dưới ai cũng yêu thương kính trọng, nhưng chỉ vì hám lợi nhỏ, quên việc lớn, nên anh phó công an xã đành vướng vết nhơ trong cuộc đời. Từ một người có địa vị trong xã hội, bị cáo nhanh chóng đánh mất tất cả để vào tù 3 năm, bỏ lại bao gánh nặng cho vợ trẻ, con côi. Còn với 2 bị cáo Khoa và Phúc, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, họ mong muốn được đi Nhật với viễn cảnh sớm được đổi đời, có tiền lo cho gia đình. Tiếc thay, họ chỉ nghĩ đến việc kiếm nhiều tiền mà quên mất mình đang làm chuyện phạm pháp, để rồi phải trả giá…


Theo Báo Đồng Nai

.