Liên quan đến vụ phát hiện 27m3 gỗ trái phép tại Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk, chiều ngày 19/10, bà H’lan Niê Buôn Dap, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị đã ký Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”, theo Điều 232, Bộ Luật hình sự năm 2015, vụ việc xảy ra tại tiểu khu 462 thuộc Trung tâm Bảo tồn voi quản lý.

leftcenterrightdel
 Hiện trường bãi "gỗ lậu" trái phép tại Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk. 

Hiện toàn bộ hồ sơ vụ án đã được Hạt kiểm lâm chuyển sang Cơ quan điều tra Công an huyện Buôn Đôn để tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Một lãnh đạo VKSND huyện Buôn Đôn cũng cho biết, đơn vị vừa nhận được quyết định khởi tố vụ án hình sự của Hạt Kiểm lâm huyện Buôn Đôn chuyển đến.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, tại Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk (huyện Buôn Đôn) vào tháng 7/2021 cơ quan chức năng đã phát hiện 27m3 gỗ tập kết trái phép. Tại hiện trường, có các loại gỗ như cà chít, dầu với nhiều kích cỡ. Đáng nói, số gỗ trái phép này nằm la liệt ngay cạnh đường tuần tra của lực lượng bảo vệ rừng và chỉ cách nhà điều hành Trung tâm bảo tồn voi khoảng 1km.

leftcenterrightdel
Nhiều cây gỗ có đường kính từ 20-30cm, dài từ 2-5m nằm la liệt tại hiện trường.

Theo lãnh đạo Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk cho biết, số gỗ 27m3 trái phép được phát hiện tại khoảnh 2, Tiểu khu 462, thuộc Trung tâm Bảo tồn voi. Tại khu vực này, Trung tâm Bảo tồn voi đang triển khai dự án chuồng voi, với diện tích được phép khai thác trắng là 3,21ha. Số gỗ trái phép được phát hiện trên đến nay chưa xác định được đối tượng.

leftcenterrightdel
Bãi “gỗ lậu” này nằm la liệt ngay bên cạnh đường tuần tra của lực lượng bảo vệ rừng và chỉ cách nhà điều hành Trung tâm bảo tồn voi chỉ khoảng 1km.  

Trong tổng số gỗ tận thu được 152m3 gỗ các loại thì người mua trúng đấu giá đã chở đi khoảng hơn 140m3 gỗ. Tuy nhiên, rất “bất thường” là khoảng 10m3 gỗ người mua trúng đấu giá vẫn còn để lại và nằm ngay cạnh bãi gỗ trái phép được phát hiện./.

Nguyễn Quân