Ngày 21/8, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Điện Bàn, Quảng Nam vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" quy định tại Điều 240 BLHS 2015 xảy ra tại khối phố Tứ Hà, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn. Vụ án này liên quan đến một phụ nữ trú tại khối phố Tứ Hà, làm nghề buôn bán rau tại chợ An Hải Đông, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng về Quảng Nam nhưng không khai báo y tế.

leftcenterrightdel
Một chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại Quảng Nam. Ảnh: H.Đ 

Trước đó, từ ngày 31/7 đến ngày 9/8, một người phụ nữ làm nghề buôn bán rau từ TP Đà Nẵng nhưng không đến Trạm Y tế phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam để khai báo và cách ly tập trung theo đúng quy định. Trong khoảng thời gian này, người phụ nữ này tiếp xúc với nhiều người. Qua xét nghiệm, người phụ nữ này có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Ngành Y tế địa phương xác định có 5 trường hợp F1 liên quan đến đối tượng, trong đó có chồng của đối tượng, có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Tiếp tục truy vết, cơ quan chức năng xác định có 33 trường hợp F1 và 125 trường hợp F2 liên quan đến chồng đối tượng, trong đó có 2 người dương tính SARS-CoV-2.

Trước đó, Công an huyện Thăng Bình tỉnh Quảng Nam cũng đã khởi tố vụ án để điều tra về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm gây nguy hiểm cho người khác”, theo Điều 240 BLHS 2015. nữ bệnh nhân mắc COVID-19 số 279972 là người buôn bán tại Đà Nẵng đã về nhà tại Quảng Nam mà không tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, từ ngày 24/7 đến 11/8, bà P.T.D. buôn bán rau quả tại chợ đầu mối Hòa Cường, TP Đà Nẵng. Sáng 12/8, D. được test nhanh tại chợ và có kết quả âm tính với vi rút COVID-19. Khoảng 11h cùng ngày, người phụ nữ này đi xe máy về nhà. Khi gần đến chốt kiểm dịch trên Quốc lộ 1A, xã Điện Thắng Bắc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam thì D. nghe tin nếu khai báo sẽ bị cách ly tập trung 7 ngày nên quyết định quay đầu xe. Lúc này, D. đi vào đường tránh để không khai báo y tế tại chốt và thẳng tiến về nhà.

Sáng 15/8, khi xuất hiện triệu chứng ho, đau mỏi lưng, D. cùng chồng đến Bệnh viện Thăng Hoa thực hiện test nhanh và cả hai nhận kết quả dương tính với COVID-19. Ngoài ra, con của D. sau đó cũng được xác định mắc COVID-19. Ngành Y tế huyện Thăng Bình phong tỏa một phần khu vực tổ 2 của thôn Liễu Trì với 12 hộ, 56 nhân khẩu.

X.N