Theo Công an tỉnh Lâm Đồng, ngày 18/1, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã tống đạt các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam đối với Khổng Văn Quý (SN 1987), trú thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng, để điều tra về tội Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên, quy định tại Điều 227 Bộ luật Hình sự.

Trước đó các quyết định tố tụng đã được VKSND tỉnh Lâm Đồng phê chuẩn.

Ngày 8/10/2023, Công an huyện Lâm Hà đã bắt quả tang Khổng Văn Quý đang thực hiện hành vi khai thác cát trái phép dưới lòng hồ thủy điện Đa Cha Mo, tại địa bàn xã Phi Tô, huyện Lâm Hà.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng ghi nhận hơn 400 m3 cát đang được tập kết ven bờ để chờ tiêu thụ.

Làm việc với cơ quan Công an, Quý không xuất trình được các hồ sơ, giấy tờ liên quan đến việc được phép khai thác tài nguyên, khoáng sản.

leftcenterrightdel
 Cơ quan CSĐT- Công an tỉnh Lâm Đồng tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với Khổng Văn Quý. Nguồn: CA.

Quý khai nhận vào đầu mùa mưa, thấy cát từ thượng nguồn chảy về nhiều nên đã trang bị hệ thống máy nổ, máy hút và sàng lọc để khai thác trái cát trái phép đem bán với giá từ 150.000đ - 170.000 đồng/1m3.

Điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT- Công an tỉnh Lâm Đồng xác định, trong thời gian từ tháng 1/2023 đến tháng 9/2023, Quý đã khai thác cát trái phép, sau đó bán một phần cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn TP Đà Lạt, huyện Lâm Hà, huyện Đức Trọng, còn lại tập kết tại 3 bãi trên địa bàn xã Phi Tô, với khối lượng hơn 6.210 m3, trị giá hơn 2,145 tỉ đồng.

Hành vi trên có dấu hiệu vi phạm quy định về khai thác tài nguyên, quy định tại khoản 2 Điều 227 Bộ luật Hình sự.

Đây là vụ khai thác trái phép khoáng sản đầu tiên bị khởi tố trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Cơ quan CSĐT- Công an tỉnh Lâm Đồng yêu cầu những ai là người bị hại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan vụ án, liên hệ đơn vị để trình báo và giao nộp khối lượng khoáng sản do Quý khai thác trái phép đã tiêu thụ để phục vụ công tác điều tra.

PV