Nhóm đối tượng gồm: một nam thanh niên quốc tịch Nigeria và 2 phụ nữ người Việt đã câu kết với nhau sử dụng mạng công nghệ để lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng các nạn nhân trên nhiều địa bàn cả nước như: TP. Hồ Chí Minh, Bình Định, Kon Tum, Đồng Nai… qua “mạng xã hội”. Các đối tượng trên vừa bị cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh bắt giữ để điều tra làm rõ…

Ngày 10/1, Công an tỉnh Hà Tĩnh thông tin, đơn vị vừa phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an và Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP. Hồ Chí Minh bắt giữ 3 đối tượng gồm: Sylvester Zazy Nlemonwu (35 tuổi, trú tại căn hộ A18-12, chung cư 12 View Tín Phong, phường Tân Thới Nhất, quận 12, TP. Hồ Chí Minh; quốc tịch: Nigeria), Đinh Thị Thu Thủy (26 tuổi; trú xóm Tiên Hội, xã Nhơn Thành, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) và Lê Thị Mai Trâm (24 tuổi, trú tại số 44/11E, đường Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, qua công tác nắm tình hình tội phạm liên quan đến lĩnh vực sử dụng công nghệ cao, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh phát hiện một nhóm đối tượng bao gồm người nước ngoài, người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài và người Việt Nam ở trong nước câu kết với nhau, lợi dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác.

leftcenterrightdel
 Các đối tượng lừa đảo bị bắt để điều tra làm rõ.

Qua điều tra, lực lượng chức năng nhận định, nhóm đối tượng hoạt động với thủ đoạn tinh vi và có tính chuyên nghiệp cao, tất cả các hành vi và “dấu vết” chúng để lại trên mạng rất khó xác định; người bị hại sau khi bị lừa thường không thể biết đối tượng là ai, ở đâu; số tiền bị chiếm đoạt đều được chuyển vào các tài khoản ở nước ngoài.

Ngày 3/1, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự - Bộ Công an và Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP. Hồ Chí Minh bắt giữ 3 đối tượng trên và thu giữ một số tài sản liên quan để tiếp tục điều tra làm rõ.

Bước đầu, 3 đối tượng này khai nhận đã lập tài khoản Facebook rồi kết bạn làm quen với những người phụ nữ Việt Nam. Chúng đưa thông tin giả là người có quốc tịch Mỹ, Anh hoặc Úc… là những doanh nghiệp muốn đầu tư vào Việt Nam. Sau khi tạo được sự tin tưởng, chúng nói sẽ gửi quà và tiền về cho người bị hại và yêu cầu người bị hại đưa thông tin cá nhân để chúng gửi quà. Có khi những “doanh nhân ảo” này nhắn tin làm quen, tán tỉnh để bị hại nảy sinh tình cảm rồi nói muốn đi đến kết hôn và chúng giả vờ gửi quà, tiền về cho người bị hại.

Sau khi “con mồi” đã mắc bẫy, chúng bố trí đồng bọn là phụ nữ người Việt Nam đóng giả là nhân viên Hải quan hoặc nhân viên vận chuyển hàng hóa sân bay gọi điện cho người bị hại yêu cầu đóng tiền thuế, tiền phạt, “tiền làm luật” vì đã gửi nhiều ngoại tệ trong kiện hàng. Cho rằng trúng món hời, bị hại đã phải đóng các khoản chúng yêu cầu vào tài khoản ngân hàng do chúng cung cấp để nhận “quà”.

Với chiêu thức trên, tính đến nay, nhóm tội phạm này đã thực hiện trót lọt 19 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên nhiều địa bàn trong cả nước như: TP.Hồ Chí Minh, Bình Định, Kon Tum, Đồng Nai… với số tiền lên đến 9 tỷ đồng.

Một trường hợp mới đây là trường hợp của chị N.T.Q (trú tại thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) có đơn gửi Công an tỉnh Hà Tĩnh tố cáo bị một số người lừa đảo qua Facebook, chiếm đoạt gần 1,2 tỷ đồng.

Theo thông tin ban đầu, vào đầu tháng 11/2017, chị Q., chấp nhận kết bạn qua Facebook với một người tên John Kenneth, tự giới thiệu là Việt kiều đang ở Úc và đang muốn gửi tiền về đầu tư tại Việt Nam. Qua nhiều lần nhắn tin nói chuyện với nhau qua mạng, John Kenneth nói tặng chị Q. một món quà “tình cảm” và thông báo khoảng 5 - 7 ngày sau quà sẽ về tới Việt Nam.

Ngày 4/12/2017, chị Q. nhận được cuộc điện thoại của một người phụ nữ tự xưng là nhân viên hải quan sân bay Tân Sơn Nhất (thành phố Hồ Chí Minh) thông báo đang giữ kiện hàng được gửi từ nước ngoài về. Để nhận hàng, chị Q., phải nộp một khoản tiền về chi phí vận chuyển, thuế hải quan và tiền đảm bảo... qua tài khoản ngân hàng theo địa chỉ hướng dẫn của người này.

Trong vòng hơn 20 ngày, chị Q., đã chuyển tổng số tiền 1.194.000.000 đồng qua nhiều số thẻ ngân hàng khác nhau. Tiền thì đã chuyển mà chờ mãi vẫn không nhận được quà, chị Q. còn bị các đối tượng gọi điện kêu nộp thêm tiền. Đến lúc này chị Q. mới sực tỉnh, biết mình bị lừa nên tới cơ quan chức năng trình báo.

Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành xác minh, điều tra vụ việc.

Văn Tuân - Hà Giang