Theo điều tra ban đầu, ông An bị tố cáo đã dùng danh nghĩa làm thiện nguyện, dẫn các tình nguyện viên đến hiến máu, sau đó yêu cầu gia đình bệnh nhi bồi dưỡng cho người hiến máu nhưng thực chất là bỏ túi riêng.

Ông An cho rằng, lúc đó đang giúp 6 bệnh nhi chờ làm thủ tục nhập viện, chuẩn bị sẵn danh sách người tình nguyện hiến máu để đợi các bé phẫu thuật sẽ đến cho máu. Có hai người nhà bệnh nhân đến nhờ ông tìm giúp người hiến máu, ông từ chối vì "đang đợi lo cho 6 bé kia, tìm người hiến máu cũng rất khó". Hôm sau, hai người này quay lại tiếp tục nhờ vả, ông nhận lời.

Sau đó, một gia đình gửi ông 2 triệu đồng, gia đình còn lại đưa 200.000 đồng. "Số tiền này tôi nói với gia đình bệnh nhân là sẽ mua thẻ cào tặng người hiến máu chứ không đưa tiền, vì đưa tiền sẽ có tính mua bán", người này giải thích. Tuy nhiên, sau khi những người hiến máu thiện nguyện xong, ông đưa đi ăn phở, uống cà phê rồi chia tay chứ không đưa thẻ cào.

Theo cơ quan điều tra, ông An đã yêu cầu các gia đình bệnh nhi tại Viện Tim TP HCM bồi dưỡng từ 1-3 triệu đồng cho người hiến máu thiện nguyện (được ông giới thiệu). Hành vi gian dối này đã đủ yếu tố cấu thành tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"./.
Đại Lánh