Trao đổi với báo chí, Trung tá Nguyễn Hữu Mạnh - Phó trưởng phòng Tham mưu, người phát ngôn Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, trong ngày 26/4, Thủ trưởng Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã ký Quyết định số 12 ngày 26/4/2019 về tội nhận hối lộ, khởi tố bị can và lệnh tạm giam 4 tháng đối với 5 đối tượng thuộc đoàn thanh tra, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa bị bắt quả tang khi đang nhận tiền của đối tượng bị thanh tra.

leftcenterrightdel
Trụ sở  Thanh tra tỉnh Thanh Hóa 

Theo báo CAND, 5 đối tượng bị khởi tố gồm Nguyễn Thị Cúc (SN 1964, Thanh tra ngân sách và thuế - Phó đoàn), Dương Văn Bằng (SN 1963, Chuyên viên chính, thanh tra ngân sách và thuế - Thành viên), Nguyễn Hưng (SN 1976, Thanh tra viên chuyên về xây dựng - Thành viên), Nguyễn Quý Diễn (SN 1969, Thanh tra ngân sách và xây dựng - Thành viên) và ông Lê Mạnh Hà (SN 1962, Thanh tra viên chính, Trưởng Phòng thanh tra giải quyết khiếu nại tố cáo 3 - Trưởng đoàn).

Đoàn thanh tra này do ông Lê Mạnh Hà làm Trưởng đoàn, bà Nguyễn Thị Cúc làm Phó đoàn, còn ông Vũ Đình Quế, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Thanh Hóa là giám sát Đoàn thanh tra. 

Theo Lao động cho biết, đoàn thanh tra này từng "làm mưa làm gió" tại nhiều huyện thị trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa khi thực hiện các chương trình thanh tra.

Phương thức hoạt động của đoàn thanh tra này là sau khi chỉ ra các sai phạm của đối tượng bị thanh tra, sẽ cử 1 thành viên trong đoàn gợi ý đối tượng bị thanh tra phải chi tiền để bỏ qua lỗi vi phạm. Bà Nguyễn Thị Cúc - Phó đoàn thường là người đứng ra nhận phong bì tiền của các đơn vị, sau đó ghi chép vào một cuốn sổ và tiến hành "phân bổ" cho các thành viên của đoàn thanh tra theo từng vị trí.

Qua tin báo tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã lên kế hoạch chi tiết, trinh sát, mật phục bà Cúc và các đối tượng khác trong đoàn thanh tra.

Khoảng 15h ngày 18/4, Cơ quan ANĐT đã bắt quả tang bà Nguyễn Thị Cúc đang nhận hàng chục triệu đồng của đối tượng bị thanh tra.

Tiếp tục điều tra, lực lượng chức năng đã tiến hành bắt giữ những người còn lại, báo Thanh niên đưa tin.

Sau khi bắt giữ các nghi phạm, lực lượng chức năng cũng đã tiến hành khám xét nơi làm việc của các nghi phạm tại trụ sở Thanh tra tỉnh Thanh Hóa (số 5A Hạc Thành, phường Điện Biên, thành phố Thanh Hóa), thu giữ các tài liệu để phục vụ công tác điều tra.

Khám nhà bà Cúc, cơ quan điều tra phát hiện nhiều phong bì đựng tiền của doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn huyện Thiệu Hóa.

Sau đó, Công an tỉnh Thanh Hóa đã có công văn xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy Thanh Hóa và Bộ Công an xử lý vụ việc.

Cũng theo Lao động cho biết, ở một diễn biến khác, vợ ông Lê Mạnh Hà (Trưởng phòng Thanh tra giải quyết khiếu nại tố cáo 3 - Trưởng đoàn thanh tra), là kế toán Trường THPT chuyên Lam Sơn bất ngờ xin thôi việc. Trường THPT chuyên Lam Sơn đang bị cơ quan chức năng thanh, kiểm tra và phát hiện nhiều sai phạm về quản lý và tài chính.

PV