Chiều tối 26/3, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 4 đối tượng, gồm: Huang Zai Wen (SN 1969, quốc tịch Trung Quốc), Thào A Dơ (SN 1982, trú tại tỉnh Điện Biên), Thào Nở Páo (SN 1974) và Lý A Vừ (32 SN 1987, cùng trú tại tỉnh Đắk Nông) để điều tra về hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Trước đó, như Bảo vệ pháp luật đã thông tin ngày 20/3, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ trong và ngoài lực lượng công an triệt phá thành công chuyên án mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy xuyên quốc gia

leftcenterrightdel
Tang vật 300 kg ma túy bị cơ quan chức năng bắt giữ
Lực lượng chức năng bắt giữ 11 người (gồm 8 người Trung Quốc, 3 người Việt Nam), thu giữ 300 kg ma túy tại Việt Nam.

Mở rộng điều tra vụ án, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã phối hợp cùng Cảnh sát Philippines bắt giữ thêm 276 kg ma túy đá vào ngày 23/3 tại cảng Bắc Manila (Philippines)

Cụ thể, vào lúc 9h ngày 19/3, Thào A Dơ, Thào Nở Páo và Lý A Vừ vận chuyển 300 kg ma túy bằng ô tô từ cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum) về TP. Hồ Chí Minh. Khi nhóm đối tượng này chạy đến huyện Bù Đăng (tỉnh Bình Phước) thì quay ngược về Đắk Nông thuê khách sạn nghỉ.

Đến sáng 20/3, nhóm đối tượng này lái xe ô tô về TP. Hồ Chí Minh giao ma túy cho Huang Zai Wen để ngụy trang xếp vào container hạt nhựa để xuất sang Đài Loan (Trung Quốc).

leftcenterrightdel
Chiếc xe bán tải - phương tiện các đối tượng dùng để vận chuyển ma túy 
Khoảng 13h35’ cùng ngày, khi các đối tượng đang giao nhận ma túy thì lực lượng chức năng ập vào bắt quả tang 11 đối tượng (gồm 8 người Trung Quốc và 3 người Việt Nam). Tang vật thu giữ là 1 xe bán tải chở khoảng 300 kg ma tuý đá và nhiều tang vật có liên quan.

Theo lời khai của các đối tượng, đường dây ma tuý này do H.S. (SN 1963, quốc tịch Trung Quốc) cầm đầu. Đường dây của H.S. điều hành quy tụ nhiều đối tượng người Lào, Trung Quốc cấu kết với một số đối tượng người Việt Nam. Ma tuý được các đối tượng vận chuyển bằng nhiều đường khác nhau từ khu vực Tam Giác Vàng, Myanmar sang nước Lào qua cửa khẩu quốc tế Bờ Y (tỉnh Kon Tum) để vào Việt Nam.

Cách đây vài năm, H.S. sang Việt Nam, quen biết với Phan Thị Mỹ N. (SN 1979, trú tại TP.HCM) rồi trở thành tình nhân của nhau. S. đã chỉ đạo N. thành lập Công ty Hassan do N. là giám đốc, đăng ký kinh doanh ngành nghề may mặc, xuất khẩu. Tuy nhiên, S. chính là người đứng phía sau điều hành công ty này. Khi ma tuý được chuyển đến Việt Nam sẽ được tập kết tại kho hàng của Công ty Hassan (ở quận Tân Bình, TP.HCM) để đóng gói chuyển đi tiêu thụ ở nhiều tỉnh thành và chuyển cả ra nước ngoài.

leftcenterrightdel
276 kg ma túy được Bộ Công an Việt Nam phối hợp với cảnh sát Philippines bắt giữ tại cảng Bắc Manila (Philippines)
Ngày 23/3, mở rộng điều tra vụ án, Cơ quan chức năng Việt Nam đã phối hợp cùng Cảnh sát Philippines bắt giữ thêm 276 kg ma túy đá tại nước này.

Theo đó, 276 kg ma túy nói trên được các đối tượng vận chuyển đến kho hàng của Công ty Hashan, rồi cho vào container (số hiệu SITU9031817) được khai báo là chứa hạt nhựa PP. Số ma túy trên rời cảng Cát Lái vào ngày 13/3 và đến ngày 19/3 thì cập cảng Bắc Manila (Philippines).

Nhận được tin báo của Công an Việt Nam, Cảnh sát Philippines đã bắt giữ số ma túy này, được đóng gói trong những túi nhỏ giống túi trà, sau đó được bao lại thành 12 bao lớn.

Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

N.Minh