Ngày 6/12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hà Thị Kiều (SN 1980), Lê Thị Thu Trang (SN 1990) và Võ Thị Thùy Trâm (SN 1980, cùng trú tại huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Các quyết định tố tụng trên đã được VKSND cùng cấp phê chuẩn.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Hà Thị Kiều tại Cơ quan điều tra. (Ảnh: Minh Quỳnh).

Theo điều tra ban đầu, từ đầu năm 2023 đến cuối tháng 11/2023, Kiều, Trâm và Trang đã cho nhiều người trên địa bàn tỉnh Đắk Nông vay tiền với lãi suất từ 3-5.000 đồng/triệu/ngày, tương đương với lãi suất từ 108-180%/năm bằng hình thức cho vay tiền góp hàng ngày, hàng tháng hoặc thu lãi theo tháng.

Bước đầu, cơ quan Công an xác định, Hà Thị Kiều đã cho vay khoảng trên 30 lượt với số tiền trên 10 tỉ đồng, thu lợi bất chính trên 500 triệu đồng. Còn Võ Thị Thùy Trâm đã cho vay hơn 20 lượt với số tiền trên 2 tỉ đồng, thu lợi bất chính trên 200 triệu đồng. Riêng Lê Thị Thu Trang từ tháng 6/2023 đến nay đã cho vay 5 lượt với tổng số tiền 830 triệu đồng, lãi suất 5.000 đồng/triệu/ngày, tương đương với lãi suất 180%/năm, thu lợi bất chính trên 100 triệu đồng.

Quá trình xác minh, ngày 22/11, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đắk Nông đã bắt giữ các đối tượng nói trên để điều tra, làm rõ về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Đồng thời, tiến hành khám xét nơi ở của các đối tượng, thu giữ các tang vật, tài liệu liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” cho vay lãi nặng.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đang tiếp tục mở rộng điều tra để xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật. Cơ quan Công an thông báo, những ai từng vay tiền của nhóm đối tượng trên nhanh chóng liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an tỉnh qua Phòng Cảnh sát hình sự để giải quyết theo quy định của pháp luật./.

Nguyễn Chính