Theo điều tra ban đầu, vào khoảng tháng 12/2022, Nguyễn Văn Đức đã đặt mua pháo trên mạng xã hội của một người không quen biết để về bán lại kiếm lời trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Sau khi đặt mua được pháo, Đức đã trao đổi với Nguyễn Văn Độ để tìm nơi cất giấu số pháo mua được. Tiếp đó, Đức lên mạng xã hội đăng các hình ảnh, bài viết để bán pháo. Khi có người hỏi mua, Đức lên đơn hàng  và chuyển cho Độ đóng gói để gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh đến người mua pháo.

leftcenterrightdel
 Tổng khối lượng pháo đã thu giữ tại nơi ở của Nguyễn Văn Đức là 44,12 kg. (Ảnh: LN)

Khoảng 14h ngày 6/1, quá trình người mua pháo từ Đức chở pháo về đến địa phận tổ dân phố Phú Nghĩa (thị trấn Lộc Hà, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) thì bị Công an huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) phát hiện nên đã bỏ chạy vứt lại lề đường 1 khối hình hộp chữ nhật bằng giấy, bên trong chứa 4 hộp hình khối nghi là pháo hoa nổ. Công an huyện Lộc Hà đã làm việc với công ty giao hàng nhanh là đơn vị vận chuyển và giao kiện hàng trên, xác định người gửi là Nguyễn Văn Đức.

Ngày 7/1, Công an huyện Lộc Hà đã thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Đức, đồng thời thi hành lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của Đức tại Hải Dương, thu giữ 15 hộp pháo, 19 khối hình cầu nghi là pháo nổ, 14 hình trụ màu đỏ nghi là pháo nổ và một số đồ vật có liên quan. Kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh xác định tổng khối lượng pháo đã thu giữ tại nơi ở của Nguyễn Văn Đức là 44,12 kg.

Hiện, các cơ quan tố tụng huyện Lộc Hà đang tiến hành điều tra, giải quyết các vụ án theo quy định của pháp luật.

Lê Na - VKSND huyện Lộc Hà