Ngày 1/4, VKSND tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đã ký phê chuẩn khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với Lê Thị Khánh (47 tuổi, trú tại huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh); Trần Thị Thu Hằng (54 tuổi, trú tại huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk) và Vũ Thị Liễu (51 tuổi, trú huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) để điêu tra về hành vi “Tổ chức môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài”.

leftcenterrightdel
Đối tượng Vũ Thị Liễu tại cơ quan điều tra.

Trước đó, Công an thị xã Buôn Hồ phát hiện 8 trường hợp trên địa bàn vượt biên sang Trung Quốc lao động trái phép. Đến cuối năm 2019, các trường hợp này trở về địa phương. Ngay sau đó, cơ quan Công an đã mời những người này làm việc.

Quá trình điều tra, cơ quan Công an xác định có 3 đối tượng liên quan đến đường dây tổ chức môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài gồm: Lê Thị Khánh, Trần Thị Thu Hằng và Vũ Thị Liễu.

leftcenterrightdel
Đối tượng Trần Thị Thu Hằng. 

Theo kết quả điều tra ban đầu, năm 2013, sau khi xuất khẩu lao động sang Ma Cao, Khánh quen biết và có số điện thoại của Liễu. Năm 2017, Khánh liên hệ Liễu nhờ đưa mình từ cửa khẩu Chi Ma (tỉnh Lạng Sơn) vượt biên sang Trung Quốc để lao động trái phép.

Từ đó, Khánh và Liễu thỏa thuận khi nào có người muốn vượt biên đi lao động trái phép thì Khánh sẽ thông báo số người và thời gian để Liễu đưa người đi. Theo đó, một người vượt biên trót lọt sẽ đóng phí 100 ngàn đồng/người.

leftcenterrightdel
Đối tượng Lê Thị Khánh.

Ngoài ra, khi về thăm quê ở Hà Tĩnh, Hằng gặp Khánh biết cách vượt biên qua Trung Quốc nên nhờ Khánh đưa chồng và con trai vượt biên. Sau đó, chồng và con trai của Hằng bị bắt tại Trung Quốc rồi bị trả về Việt Nam. Ngoài ra, Khánh còn khai nhận đã đưa nhiều người vượt biên lao động trái phép và thu lợi từ 6 triệu đến 7,5 triệu đồng/người

Nguyễn Chính