Ngày 8/5, VKSND huyện Phong Thổ (Lai Châu) đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Sùng A Dao (SN 1974), ở xã Huổi Luông, huyện Phong Thổ về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo Điều 175 BLHS.

Theo kết quả điều tra, từ năm 2010 đến 9/2018, Sùng A Dao là Phó bản kiêm Tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn bản Ngài Chồ 1, xã Huổi Luông, được một ngân hàng trên địa bàn huyện hợp đồng ủy nhiệm thu lãi tiền gửi và thực hiện một số quy trình cho vay của ngân hàng.

Lợi dụng sự tin tưởng và thiếu hiểu biết của người dân, đối tượng đã nhờ người dân vay tiền sau đó chiếm đoạt.

leftcenterrightdel
  Bị can Sùng A Dao tại Cơ quan điều tra.

Khi vụ việc vỡ lở, Sùng A Dao bỏ trốn sang Trung Quốc. Đại dịch COVID-19 xảy ra, đối tượng bị đuổi về và lẩn trốn ở trong rừng.

Thiếu tá Hoàng Trung Kiên - Trưởng Công an xã Huổi Luông cho biết: “Sau khi khoanh vùng được đối tượng đang lẩn trốn tại khu vực bản Ngài Chồ 1, chúng tôi đã huy động toàn bộ lực lượng Công an xã phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an huyện vây bắt, đồng thời tiến hành họp bản để những người bị hại trình báo Công an xã làm rõ hành vi phạm tội của Sùng A Dao”.

Bản Ngài Chồ 1 có 150 hộ dân với hơn 800 nhân khẩu đều thuộc dân tộc Mông, 85% trong số đó là hộ nghèo. Thế nhưng có đến 30 hộ vay vốn bị Sùng A Dao chiếm đoạt tiền.

Bước đầu, lực lượng chức năng xác định số tiền đối tượng đã chiếm đoạt là trên 575,5 triệu đồng.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Phong Thổ đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Mạnh Hải