Ngày 21/12, VKSND thị xã Quế Võ (Bắc Ninh) đã phê chuẩn Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với 4 đối tượng đề điều tra về hành vi Cướp tài sản của hành khách.

leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên ghi lời khai của một đối tượng. (Ảnh: VKSND thị xã Quế Võ)

Cụ thể, các đối tượng gồm: Hoàng Văn Hiếu (SN 1995), Nguyễn Ngọc Đức (SN 2000) cùng trú tại Yên Lâm 4 (xã Đức Chính, thị xã Đông Triều, Quảng Ninh),  Đinh Bá Huỳnh (SN 1996, thôn Phúc Thị, xã Việt Dân, thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) và Phạm Xuân Cường (SN 1970), Khu 4, Đông Triều, thị xã Đông Triều, Quảng Ninh.

Trước đó, vào ngày 18/12/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Quế Võ nhận được đơn trình báo của quần chúng nhân dân về việc tại khu vực đường gom QL 18  thuộc khu Do Nha (phường Phương Liễu, thị xã Quế Võ) xuất hiện 4 đối tượng điều khiển xe ô tô 16 chỗ đón khách dọc đường, khi khách lên xe, các đối tượng có hành vi đe dọa, đánh đập nhằm chiếm đoạt tài sản của các hành khách.

leftcenterrightdel
Các đối tượng khai nhận đã thực hiện khoảng 80 vụ, với tổng số tiền chiếm đoạt khoảng gần 200 triệu đồng. (Ảnh: VKSND thị xã Quế Võ)

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 19/12/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Quế Võ đã xác định được các đối tượng trên đã thực hiện hành vi cướp tài sản của anh Thắng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra Quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với các đối tượng trên.

Kiểm sát viên VKSND thị xã Quế Võ đã phối hợp với Cơ quan điều tra tiến hành ghi lời khai đối với Hoàng Văn Hiếu, Đinh Bá Huỳnh, Nguyễn Ngọc Đức, Phạm Xuân Cường, ban đầu làm rõ nội dung vụ án.

leftcenterrightdel
 Chiếc xe ô tô 16 chỗ các đối tượng bắt khách dọc đường rồi đe dọa, đánh đập, cướp tài sản. (Ảnh: VKSND thị xã Quế Võ)

Theo đó, trong khoảng thời gian từ tháng 6/2023 đến thời điểm bị bắt, Hiếu, Huỳnh, Đức, Cường sử dụng xe ô tô 16 chỗ đi trên 2 tuyến QL18 qua các địa bàn thị xã Đông Triều  - Quảng Ninh, qua thị xã Quế Võ đến Hà Nội và tuyến QL5 đi từ bến xe Cẩm Phả đến TP. Hải Phòng để tìm người đang đợi bắt xe khách nhằm chiếm đoạt tài sản.

Khi phát hiện khách đứng chờ xe gần các khu công nghiệp, các đối tượng sẽ dừng lại xuống lôi kéo từ 01 - 03 khách lên xe.

Sau đó, di chuyển từ 5 - 7km với vận tốc thấp, đồng thời, các đối tượng sẽ có hành vi đe dọa, khống chế, đánh đập người bị hại nhằm chiếm đoạt tài sản.

Mỗi bị hại đi xe bị chiếm đoạt từ 3 triệu đến 5 triệu đồng/người, khi bị hại đồng ý làm theo thì các đối tượng yêu cầu chuyển khoản đến tài khoản ngân hàng của các đối tượng.

Từ đầu tháng 6/2023 đến khi bị bắt, Hoàng Văn Hiếu, Nguyễn Ngọc Đức, Đinh Bá Huỳnh, Phạm Xuân Cường đã thực hiện khoảng 80 vụ, với tổng số tiền chiếm đoạt khoảng gần 200 triệu đồng, chủ yếu trên 2 tuyến đường là QL18 và QL5.

Nhằm ngăn chặn các đối tượng Hoàng Văn Hiếu, Đinh Bá Huỳnh, Nguyễn Ngọc Đức, Phạm Xuân Cường, tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội và bỏ trốn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Quế Võ đã ra Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với các đối tượng trên.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra và VKSND thị xã Quế Võ đang tiếp tục đấu tranh làm rõ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Nguyễn Thanh Thanh