Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư phát triển địa ốc DCB (địa chỉ 63 Thoại Ngọc Hầu, phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 BLHS. Đó là Nguyễn Văn Chung (SN 1986, ngụ khu Nam Hùng Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân) .

Bằng thủ đoạn khiến người có nhu cầu đầu tư bất động sản tin rằng mình có đất thật, Chung đã lập bảng vẽ phân lô tách thửa, giới thiệu là đất có pháp lý rõ ràng, đang thực hiện thủ tục phân lô, chuyển mục đích sử dụng, qua đó chiếm đoạt tiền đặt cọc của nhiều người.

Cụ thể, Chung đã chiếm đoạt của 8 cá nhân người ít nhất đặt cọc 500 triệu đồng, người nhiều nhất đặt cọc 5 tỉ đồng, với tổng số tiền chiếm đoạt 16 tỉ đồng. Trước đó, Ngày 25/3/2018, Chung cùng Nguyễn Thị Dung (SN 1980, ngụ phường Tân Quý, quận Tân Phú) ký hợp đồng đặt cọc với bà Trương Nhật Lệ (SN 1973, ngụ phường 15, quận Tân Bình) 200 triệu đồng. Đây là số tiền đặt cọc để thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng các thửa đất có tổng diện tích 29.900m2, tại phường Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, của bà Lệ với giá 276 tỉ đồng. 

leftcenterrightdel
Trụ sở của Công ty DCB. 

Ngày 26/3, Chung, Dung và bà Trương Nhật Lệ thực hiện việc công chứng Hợp đồng đặt cọc các thửa đất trên tại Văn phòng công chứng Tô Khắc Việt (quận Tân Phú), Chung và Dung đã đặt cọc cho bà Lệ 3 tỉ đồng.

Chung sau đó đã tự ý phân lô khu đất của bà Lệ để rao bán cho nhiều cá nhân khác, trong khi khu đất trên chưa hoàn thành việc chuyển nhượng và không được sự đồng ý của bà Lệ. Vì vậy, bà Lệ yêu cầu Chung và Dung đến Văn phòng công chứng Tô Khắc Việt để hủy hợp đồng đặt cọc.

Khi hợp đồng đặt cọc đã bị hủy, Chung vẫn tự ý lập bảng vẽ phân thành nhiều lô đất nhỏ để ký hợp đồng đặt cọc, nhận chuyển nhượng của 8 cá nhân nêu trên. Chung cũng biết rõ khu đất trên thuộc diện bị thu hồi để triển khai Khu công nghiệp Tân Bình mở rộng, một phần thuộc quy hoạch công viên cây xanh, thể dục thể thao, một phần thuộc quy hoạch đường giao thông và một phần nhỏ còn lại (khoảng 334m2) thuộc quy hoạch dân cư hiện hữu kết hợp chỉnh trang, đất chưa đủ điều kiện để tách thửa; nhưng vẫn có hành vi chiếm đoạt tiền của nhiều người.

Ngoài ra, vào tháng 2/2018, Ngoài ra, Chung và Dung còn thỏa thuận mua ba thửa đất khác của bà Lê Thị Hải Lý (SN 1970, ngụ phường 12, quận Tân Bình) để thỏa thuận nhận chuyển nhượng 3 thửa đất số 315, 515, 814, tại phường Bình Hưng Hòa B, quận Bình Tân với giá 40 tỉ đồng (có lập vi bằng tại Văn phòng thừa phát lại quận Tân Bình). Thửa đất số 315, 515 Dung đã bán cho người khác. Riêng thửa đất số 814, bà Ngân đang làm thủ tục sang tên nhưng chưa có kết quả.

Trong thời gian thỏa thuận chuyển nhượng đất với bà Lý như trên, Chung biết rõ toàn bộ thửa đất số 515 và thửa đất số 814 thuộc diện quy hoạch một phần có chức năng nhóm nhà ở hiện trạng kết hợp chỉnh trang, một phần thuộc quy hoạch đất cây xanh – thể dục thể thao và phần còn lại quy hoạch giao thông, chưa đủ điều kiện tách thửa, nhưng Chung đã tự lập bản vẽ phân lô tách thửa để rao bán, ký hợp đồng đặt cọc nhận chuyển nhượng cho bà Trần Thị Thu Thảo, nhận 750 triệu đồng tiền cọc của bà Thảo.

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra, từ 3/2018 đến 6/2018, Chung liên hệ đặt cọc chuyển nhượng 2 khu đất trên địa bàn quận Bình Tân (là các khu đất thuộc quy hoạch công viên, cây xanh, khu vực thể thao và đường giao thông, không thuộc quy hoạch dân cư).

Trên thực tế, tại các thửa đất trên, đến nay, không có dự án nào do Công ty TNHH Đầu tư phát triển địa ốc DCB làm chủ đầu tư được phê duyệt./.
Tuấn Anh