UBND tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản  giao Công an tỉnh và UBND huyện Hàm Thuận Nam chỉ đạo Công an huyện Hàm Thuận Nam tiến hành lập chuyên án tập trung đấu tranh phòng, chống tình trạng phá rừng, hủy hoại cây rừng bằng hóa chất tại Khu BTTN Tà Kóu, điều tra xử lý nghiêm minh đối tượng vi phạm, đưa ra xét xử những vụ án điểm tại những khu vực có tình hình phức tạp để nâng cao tính răn đe, tạo tác dụng ngăn ngừa chung trong xã hội.

UBND tỉnh cũng giao UBND huyện Hàm Thuận Nam tiếp tục chỉ đạo lực lượng chức năng và UBND các xã giáp ranh khu bảo tồn, phối hợp với chủ rừng và lực lượng Kiểm lâm tăng cường công tác quản lý, giám sát; yêu cầu các hộ dân đang canh tác ven rừng ký cam kết không cơi nới, không được phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái pháp luật và không được chuyển đổi cây trồng trên đất lâm nghiệp trái phép.

leftcenterrightdel
Rừng cấm thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu, Hàm Thuận Nam, Bình Thuận bị hủy hoại, lấn chiếm. Ảnh: SGGP. 

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quy định pháp luật về bảo vệ rừng đặc dụng; vận động nhân dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về quản lý bảo vệ rừng và pháp luật về đất đai.

UBND tỉnh Bình Thuận giao Sở Nông nghiệp & PTNT chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm, Ban Quản lý Khu BTTN Tà Kóu tập trung thực hiện quyết liệt hơn nữa các biện pháp chống phá rừng, thực hiện các biện pháp bám rừng để quản lý, bảo vệ có hiệu quả, khắc phục tốt nhất tình trạng các vụ vi phạm xảy ra nhưng không bắt được quả tang; chú ý có phương án tổ chức lực lượng tuần tra rừng, mai phục ban đêm tại các khu vực có nguy cơ cao hoặc bị phá nhưng chưa xác định được đối tượng.

Trước đó, báo chí đã phản ánh nhiều vụ hủy hoại rừng trong lâm phần Khu BTTN Tà Kóu. Có dấu hiệu cây rừng bị đầu độc bằng cách khoan lỗ vào thân bơm thuốc diệt cỏ. Trong năm 2019, Ban Quản lý Khu BTTN Tà Kóu ghi nhận hàng chục trường hợp xây nhà ở, trồng thanh long, trong lâm phận khu bảo tồn với diện tích khoảng 25 ha.

Văn Nguyễn