Thời gian vừa qua, tình hình tội phạm về tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn thành phố Đà Nẵng nói chung và địa bàn huyện Hòa Vang nói riêng đang có chiều hướng gia tăng. Nhằm góp phần tuyên truyền, giáo dục pháp luật về tội phạm ma túy, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong quần chúng nhân dân, đảm bảo trật tự an toàn xã hội, ổn định tình hình an ninh chính trị địa phương, VKSND huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) đã phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức 2 phiên tòa xét xử lưu động.

Phiên tòa thứ nhất: Xét xử bị cáo Nguyễn Văn Thành (SN 1985, trú tại quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) bị VKSND huyện Hòa Vang truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Theo cáo trạng, trước đó ngày 18/6/2020, Thành mua ma túy của người khác với số tiền 900 nghìn đồng.  Sau khi nhận hàng, Thành đem ma túy đến khu vực cạnh quán cà phê trên đường Phạm Hùng thuộc xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng để bán lại cho người nghiện nhưng chưa kịp bán thì bị phát hiện bắt quả tang.

Tang vật thu giữ trên người Thành khi bắt quả tang là 2 gói ma túy loại Methamphetamine có khối lượng 5,311 gam. Trên cơ sở đó, Cơ quan điều tra Công an huyện Hòa Vang đã khám xét khẩn cấp nơi ở của Thành và tiếp tục thu giữ 1 gói ma túy loại Methamphetamine có khối lượng 0,044 gam.

leftcenterrightdel
 Phiên tòa xét xử bị cáo Huỳnh Ngọc Hải (ảnh: TQ)

Đối với vụ án thứ hai, ngày 27/7/2020, thông qua mối quan hệ bên ngoài xã hội, Huỳnh Ngọc Hải (SN 1997, trú tại huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng)  đặt mua ma túy với số tiền 7 triệu  đồng rồi đem về cất giất ở bụi cỏ bên đường gần nhà.

Ba ngày sau, Hải lấy toàn bộ số ma túy đã cất giấu ở bụi cỏ mang đến phòng trọ của bạn gái. Tại đây, Hải lấy ma túy ra sử dụng thì bị lực lượng Công an huyện Huyện Hòa Vang phát hiện bắt quả tang cùng với  tang vật là 19,457gam ma túy các loại.

Tại hai phiên tòa xét xử, Kiểm sát viên đã tham gia xét hỏi, thẩm vấn công khai tại phiên tòa, làm rõ hành vi, tính chất, mức độ, hậu quả của việc phạm tội của các bị cáo. Cùng với đó, vị đại diện VKS cũng đã phân tích, đánh giá tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội của các bị cáo, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo, trên cơ sở đó đề xuất các mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội của các bị cáo.

Quá trình xét hỏi, bị cáo Hải và bị cáo Thành đều thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng phía đại diện VKS đã nêu.

Trên cơ sở xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của từng bị cáo và đề nghị của Viện kiểm sát, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Văn Thành 8 năm tù, Huỳnh Ngọc Hải 9 năm tù cùng  về về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Hai bản án này đã thể hiện sự nghiêm khắc của pháp luật đối với bản thân các bị cáo nói riêng và đối với tội phạm về ma túy nói chung, đồng thời cũng là lời cảnh tỉnh đối với những ai đang, đã và sẽ có ý định thực hiện các hành vi liên quan đến ma túy.

Thông qua việc xét xử lưu động hai vụ án liên quan đến ma túy, bên cạnh thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, Kiểm sát viên cũng đã phân tích tác hại của ma túy đối với cơ thể con người, những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tệ nạn, tội phạm ma túy và hậu quả của nó đối với gia đình, xã hội. Đề nghị bà con nhân dân chấp hành nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác đấu tranh, phòng chống ma túy, nói không với các tệ nạn về ma túy và tuyệt đối không tham gia vào các hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển... trái phép chất ma túy dưới mọi hình thức...

Đồng thời cũng phân tích động cơ, thủ đoạn của loại tội phạm về ma túy thông qua các vụ án cụ thể, giúp người dân biết cách để phòng tránh và đấu tranh, ngăn chặn hoặc tố giác với các cơ quan chức năng các hoạt động về tệ nạn và tội phạm về ma túy.

Lê Tâm - Lê Tấn Quý (VKSND huyện Hòa Vang)