Cáo trạng của VKS nêu rõ: Khoảng 8h30' ngày 23/6/2019, Cao Huy Chương (SN 1971, trú tại thôn 5, xã Sơn Hồng); Nguyễn Văn Sửu (SN 1973, trú tại thôn 2, xã Sơn Hồng) và Lương Xuân Thịnh (SN 1967, trú tại thôn 9, xã Sơn Lĩnh) đi 2 xe mô tô mang theo dao, bật lửa, ba lô, gùi, ủng và các vật dụng cần thiết khác đi vào khu vực rừng Khe Nhồng tại thôn 10 xã Sơn Hồng để tìm tổ ong đốt lấy mật. 

Khi vào phía trong rừng phát hiện thấy tổ ong cách mặt đất khoảng 10 đến 15 mét ở phía trên cây gỗ, bao quanh là rừng giang, nứa, Cao Huy Chương là người trực tiếp đốt lửa rồi châm lửa leo lên cây đốt tổ ong để lấy mật.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa
leftcenterrightdel
 Đông đảo người dân đến dự phiên tòa

Sau khi lấy được khoảng 8kg mật ong, 3 đối tượng ra về thì phát hiện thấy khói bốc lên ở vị trí đốt ong nên quay lại bẻ các cành cây để dập lửa nhưng không dập được do thời tiết nắng nóng, hanh khô và gió Lào thổi mạnh nên lửa cháy lan nhanh.

Vụ cháy đã làm thiệt hại 46,75 ha rừng sản xuất, với thiệt hại 595 triệu đồng tại khoảnh 5 và 6, tiểu khu 8 của 11 hộ dân thuộc thôn 10, xã Sơn Hồng. Đến sáng ngày 26/6/2019, tức sau 3 ngày, đám cháy mới được dập tắt.

Trong vụ án này, Cao Huy Chương là người trực tiếp dùng lửa để đốt ong dẫn tới việc cháy rừng nên giữ vai trò chính, tiếp đến Nguyễn Văn Sửu và Lương Xuân Thịnh.

Căn cứ vào các tài liệu điều tra đã thu thập được và quá trình xét hỏi tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Cao Huy Chương 6 năm 6 tháng tù, Nguyễn Văn Sửu 5 năm 6 tháng tù và Lương Xuân Thịnh 5 năm tù.

Qua phiên xét xử này, nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về quy định quản lý bảo vệ rừng, đồng thời vận động Nhân dân chấp hành nghiêm và không vi phạm để tránh xảy ra vụ án như trên.

Ánh Dương - Thế Tuấn