Trong thời gian qua tình hình phạm pháp hình sự trên địa bàn Thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang diễn biến có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là tội xâm phạm về sức khỏe đối với người dưới 16 tuổi thường xảy ra ở nông thôn, nguyên nhân là do người dân nhận thức pháp luật còn nhiều hạn chế, một bộ phận người dân còn xem thường pháp luật, công tác tuyên truyền pháp luật chưa được quan tâm, việc xử lý của các cơ quan có thẩm quyền chưa nghiêm, từ đó vẫn còn xảy ra tình trạng bạo lực gia đình mà nạn nhân chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, hậu quả dẫn đến việc vi phạm pháp luật về hình sự. 

Để khắc phục những nguyên nhân làm phát sinh tội phạm và tuyên truyền pháp luật sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn thị xã Ngã Bảy, vừa qua VKSND thị xã Ngã Bảy phối hợp với TAND cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử lưu động tại Hội trường UBND xã Tân Thành, thị xã Ngã Bảy. Đây cũng là phiên tòa chọn để rút kinh nghiệm, đối với vụ án Huỳnh Văn Út bị truy tố về Tội Cố ý gây thương tích quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung 2017).

Theo cáo trạng, vào ngày 08/05/2019 Huỳnh Văn Út trong quá trình dạy học cho con ruột tên Huỳnh Tiến Anh (sinh ngày 17/8/2010) tại nhà thuộc ấp Sơn Phú 2, xã Tân Thành, thị xã Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang. Khi Tiến Anh chậm tiếp thu bài và trả lời không đúng những câu hỏi làm Út tức giận nên đã dùng cây trúc, cây sống lá dừa, cây sậy khô đánh vào mông, lưng, mặt của Tiến Anh gây thương tích tỷ lệ 14%.

Trong quá trình xét xử vụ án có khoảng 150 lượt người dân trên địa bàn Thị xã Ngã Bảy đến theo dõi, do đây là vụ án được dư luận rất quan tâm trong thời gian qua, vì bị hại trong vụ án là con ruột của bị cáo Huỳnh Văn Út, tại thời điểm phạm tội cháu Tiến Anh chưa đủ 9 tuổi.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên công bố nội dung bản luận tội đối với bị cáo Huỳnh Văn Út 

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã làm tốt nhiệm vụ của mình, tích cực tham gia xét hỏi làm rõ vai trò, tính chất, hậu quả phạm tội của bị cáo. Tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Trên cơ sở đánh giá, phân tích tính chất, mức độ, hậu quả, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và diễn biến tại phiên tòa. Đại diện VKSND thị xã Ngã Bảy đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo mức án từ 30 – 36 tháng tù giam, được Hội đồng xét xử chấp nhận và tuyên phạt bị cáo Út mức án 30 tháng tù giam.

Thông qua việc tổ chức phiên tòa xét xử lưu động đã giúp cho người dân trên địa bàn nắm rõ những quy định của pháp luật, từ đó giúp cho mọi người có ý thức chấp hành pháp luật, làm giảm tình hình tội phạm phát sinh trên địa bàn thị xã Ngã Bảy. Qua kết quả xét xử đã góp phần đảm bảo tác dụng cải tạo, giáo dục riêng đối với bị cáo, mà còn có tác dụng răn đe phòng ngừa tội phạm chung trong xã hội. Bên cạnh đó giúp Kiểm sát viên trong đơn vị nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự đào tạo, tích lũy kinh nghiệm, học hỏi nâng cao kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp.

Trân Định - Hoài Vinh