Tại kỳ họp thường kỳ HĐND TP Đà Nẵng diễn ra ngày 6/11, HĐND TP Đà Nẵng đề nghị chính quyền địa phương cần có giải pháp quản lý người nước ngoài. Theo báo cáo tại kỳ họp, tình hình người nước ngoài vi phạm pháp luật tại TP Đà nẵng đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều tội phạm.

Trong đó, nổi lên một số loại tội phạm như tổ chức lôi kéo, đánh bạc qua mạng, sử dụng thị thực du lịch nhập cảnh để làm việc trái phép; Tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, cướp tài sản, trốn truy nã; Người nước ngoài thông qua người Việt Nam đầu tư vốn thành lập công ty để kinh doanh và hợp thức hóa việc cư trú lâu dài ở Việt Nam.

leftcenterrightdel
Nhóm đối tượng 5 người đàn ông Trung Quốc và 1 phụ nữ Việt Nam dụ dỗ các cô gái đóng clip phim kích dục tại Đà Nẵng

UBND TP Đà Nẵng cho biết, từ đầu năm đến nay cơ quan chức năng của thành phố đã xử lý 556 trường hợp người nước ngoài vi phạm các quy định về xuất nhập cảnh, trong đó hủy thị thực, buộc xuất cảnh 317 trường hợp, trục xuất 4 trường hợp. Cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ 9 đối tượng truy nã quốc tế và 32 trường hợp vi phạm về an ninh trật tự.

Cũng theo báo cáo, số lượt người nước ngoài nhập cảnh, lưu trú vào thành phố Đà Nẵng trong năm nay tăng hơn 200.000 lượt so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu là người Hàn Quốc, Trung Quốc. Khách du lịch đến đông, phát sinh nhiều biến tướng kèm theo hoạt động tội phạm.

Tại buổi họp báo về tình hình KT-XH quý III của TP Đà Nẵng mới đây, đại diện Công an TP Đà Nẵng đã có những thông tin liên quan đến việc người nước ngoài phạm tội trên địa bàn. Theo đó, nổi cộm nhất là vụ một nhóm người Trung Quốc dụ dỗ các cô gái Việt đóng phim kích dục bị phát hiện vào giữa tháng 9/2019.

Nhóm đối tượng 6 người, gồm 5 người đàn ông quốc tịch Trung Quốc và một phụ nữ Việt Nam dụ dỗ các cô gái đóng các clip phim kích dục sau đó phát tán lên một mạng xã hội ở Trung Quốc và thu tiền. Trong các cô gái bị dụ dỗ có em N.H.K.D mới 15 tuổi 3 tháng tính đến lúc em K.D. tham gia quay clip với nhóm này.

Công an TP Đà Nẵng cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với các đối tượng này với hành vi giao cấu với trẻ em từ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi. Hiện Công an TP Đà Nẵng đang tiếp tục xác minh làm rõ xem có đồng phạm hay không, đồng thời xác minh thêm có hay không hành vi tuyên truyền, phát tán văn hóa phẩm đồi trụy.

leftcenterrightdel
Nhóm 10 người Trung Quốc bị trục xuất do nhập cảnh trái phép vào Đà Nẵng tháng 9/2019 vừa qua. Ảnh VoV 

Cũng theo Công an TP Đà Nẵng, từ đầu tháng 6 đến cuối tháng 7/2019, trên địa bàn TP Đà Nẵng xảy ra 5 vụ người nước ngoài đục két trộm tài sản. Công an TP Đà Nẵng đã làm rõ được 4 vụ đục két, khởi tố vụ án và tạm giam một số đối tượng liên quan.

Nói về tình hình quản lý người nước ngoài trên địa bàn, ông Đặng Việt Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng cho biết, khách du lịch đến đông, phát sinh nhiều biến tướng kèm theo hoạt động tội phạm. Thành phố đã ban hành Quy chế phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú và hoạt động của người nước ngoài trên địa bàn thành phố.

Còn ông Phạm Bá Cử - Phó Ban Pháp chế HĐND TP Đà Nẵng cũng lo ngại về tình trạng quản lý người lưu trú nước ngoài còn lỏng lẻo. Ông Cử đề nghị lãnh đạo TP Đà Nẵng cần quan tâm chỉ đạo, không để vô hình dung ở du lịch Đà Nẵng có hiện tượng mất cắp, mất đi hình ảnh đẹp của thành phố.

Xuân Nha