Trước đó, anh Ngân (đại diện cho nhóm thiện nguyện ở TP Bà Rịa) làm đơn tố cáo gửi Công an về việc họ bị lừa đảo, lấy hàng cứu trợ đồng bào bị lũ ở miền Trung.

Anh Ngân cho biết ngày 23/10, nhóm thiện nguyện gồm 11 người đi ô tô 16 chỗ, kèm theo xe container chở 40 tấn hàng ra Quảng Trị để cứu trợ cho bà con vùng lũ lụt. 

Lúc này, các thành viên của nhóm ở Bà Rịa kêu gọi thêm được 8 tấn hàng gửi tặng đồng bào Quảng Trị bị thiên tai, lũ lụt, trị giá khoảng 100 triệu đồng.

Từ Quảng Trị, anh Ngân nhờ 1 phụ nữ tên D. (ngụ tại Long Hương, TP Bà Rịa), cũng trong nhóm thiện nguyện) giới thiệu cho 1 xe để vận chuyển miễn phí số hàng này ra Quảng Trị.

leftcenterrightdel

Hàng hóa được chất lên xe tải (ảnh cắt từ video clip) .

Tối 25/10, bà D. thông báo đã đưa hàng lên xe tải bắt đầu chở ra Quảng Trị. Đoạn video chuyển hàng lên xe được phát trực tiếp trên Facebook. Bà D. cũng cho số điện thoại người được cho là tài xế vận chuyển chuyến hàng là Tr. (SN 1988) cho anh Ngân để tiện liên lạc.

Anh Ngân cho biết liên tục những ngày sau đó, anh chỉ liên lạc được với anh Tr. một lần và anh Tr. báo xe đang ở Bình Thuận, sau đó thì không liên lạc được nữa. Anh Ngân chỉ liên lạc được với bà D. nhưng thông tin từ người này về hành trình xe chở hàng không rõ ràng, bất nhất.

Gần 1 tuần nhưng vẫn chưa thấy số hàng trên đến Quảng Trị để nhóm phát tiếp cho bà con nên anh Ngân cùng một số người trong nhóm buộc phải quay về thành phố Bà Rịa. Trưa 30/10, khi nhóm về tới Bà Rịa hỏi về số hàng thì được bà D. cho hay "tối nay xe sẽ về Bà Rịa trả lại hàng". Tuy nhiên chỉ vài tiếng đồng hồ sau, bà D. lại thông báo rằng xe đang trên đường đi Quảng Trị.

Anh Ngân đưa biển số xe tải chở hàng lên mạng xã hội để nhờ tìm thông tin và yêu cầu trả lại hàng về Bà Rịa để nhóm thuê xe khác chở đến miền Trung. 

Tối 31/10, nhóm từ thiện phát hiện chiếc xe tải chở số hàng trên đang ở huyện Hóc Môn (TP HCM) nhưng toàn bộ số hàng không có trên xe. Tài xế xe tải cho biết anh được một người tên Tr. thuê để chở hàng từ Bà Rịa về Bình Dương với giá 3 triệu đồng.

Nhóm anh Ngân sau đó đã tìm được người tên Tr. này nhưng Tr. cho biết số hàng đã được vận chuyển ra Quảng Trị. Anh Ngân liên lạc với nơi nhận hàng ngoài Quảng Trị thì được xác nhận số hàng đã được chuyển đến Quảng Trị nhưng trên xe chỉ có hơn 1 tấn hàng.

Nhóm từ thiện cùng các thành viên nhóm SOS 247 đã trình báo cho Công an huyện Hóc Môn mời anh Tr. về làm việc. Hiện Công an TP HCM đã bàn giao vụ việc và Tr. cho Công an TP Bà Rịa để tiếp tục xác minh làm rõ vụ việc.

Tuấn Anh