Đoàn kiểm sát do đồng chí Võ Văn Xử - Phó Viện trưởng VKSND quận Cẩm Lệ làm Trưởng đoàn, đại diện Uỷ ban MTTQ Việt Nam quận Cẩm Lệ cùng tham gia buổi làm việc.

Thực hiện theo kế hoạch, Đoàn kiểm sát tiến hành kiểm sát một số nội dung như: Tình hình chấp hành pháp luật của cơ sở giam giữ về việc thực hiện chế độ quản lý giam giữ đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam; thủ tục thi hành án phạt tù, chế độ quản lý giam giữ, giáo dục phạm nhân; việc thực hiện chế độ đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam, phạm nhân; tình hình chấp hành pháp luật của cơ quan quản lý tạm giữ, tạm giam, cơ quan quản lý thi hành án hình sự và các cơ quan có liên quan.

leftcenterrightdel
 Trực tiếp kiểm sát Nhà tạm giữ Công an quận Cẩm Lệ.

Sau khi công bố quyết định trực tiếp kiểm sát, Đoàn kiểm sát nghe Trưởng Nhà tạm giữ Công an quận Cẩm Lệ báo cáo bằng văn bản theo các nội dung đã yêu cầu; trực tiếp nghiên cứu sổ sách, các báo cáo, văn bản, tài liệu và hồ sơ liên quan đến công tác quản lý, giáo dục và thực hiện chế độ đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam, phạm nhân; kiểm sát tại buồng tạm giữ, buồng tạm giam, buồng thăm gặp, buồng kỷ luật, nơi lao động của phạm nhân và những nơi khác có liên quan; gặp hỏi một số người bị tạm giữ, người bị tạm giam và phạm nhân về việc giam giữ.

Qua kiểm sát, VKSND quận Cẩm Lệ nhận thấy Nhà tạm giữ Công an quận Cẩm Lệ đã thực hiện đầy đủ, đúng theo quy định của pháp luật, bảo đảm việc phân loại và thực hiện các chế độ đối với người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân. Các trường hợp tạm giữ, tạm giam bảo đảm đúng căn cứ, thẩm quyền, thủ tục, hồ sơ tiếp nhận; thực hiện tốt các quy định trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù, các chế độ khác theo luật định. Việc lập hồ sơ tiếp nhận, thực hiện các chế độ ăn uống, sinh hoạt và thực hiện tốt quy chế dân chủ đối với người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân tại cơ sở giam giữ...

leftcenterrightdel
 VKSND quận Liên Chiểu trực tiếp kiểm sát Nhà tạm giữ Công an quận Liên Chiểu.

Đoàn cũng ghi nhận một số tồn tại như tường rào bảo vệ và cửa buồng giam giữ bị rỉ sét, bong tróc chưa đảm bảo an toàn cho công tác quản lý giam giữ. Các tồn tại cũng như kết quả buổi kiểm sát sẽ được đưa vào kết luận và ban hành khi kết thúc đợt kiểm sát.

Trước đó, Đoàn kiểm sát của VKSND quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) do đồng chí Trần Văn Giang - Phó Viện trưởng VKSND quận Liên Chiểu làm Trưởng đoàn, cùng các đồng chí Kiểm sát viên và Kiểm tra viên đã tiến hành trực tiếp kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù tại Nhà tạm giữ Công an quận Liên Chiểu, Quý I năm 2024.

Quá trình trực tiếp kiểm sát, Đoàn kiểm sát nhận thấy Nhà tạm giữ Công an quận Liên Chiểu đã thực hiện tốt công tác tiếp nhận, quản lý người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân theo đúng quy định của pháp luật; các chế độ chính sách được thực hiện nghiêm chỉnh. Tuy nhiên, Đoàn kiểm sát cũng đã nêu ra một số tồn tại, hạn chế và đề nghị Nhà tạm giữ kịp thời khắc phục.

Trên cơ sở kết quả trực tiếp kiểm sát, VKSND quận Liên Chiểu sẽ ban hành Kết luận trực tiếp kiểm sát theo quy định.

Tề Hoàng Anh Tuấn - VKSND quận Cẩm Lệ