leftcenterrightdel
 Hình ảnh Đoàn kiểm sát làm việc tại Nhà tạm giữ Công an huyện Mộc Hóa.

Đoàn kiểm sát do đồng chí Trần Văn Nhựt - Phó Viện trưởng làm Trưởng đoàn, cùng với sự tham gia của Đại diện Ban pháp chế HĐND và Đại diện Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Mộc Hóa. Đoàn đã tiến hành trực tiếp kiểm sát hoạt động tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù tại Nhà tạm giữ Công an huyện Mộc Hóa.

Sau khi nghe đồng chí Phó thủ trưởng Cơ quan quản lý tạm giữ, tạm giam và THAHS Công an huyện Mộc Hóa báo cáo tình hình chấp hành pháp luật trong việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù tại Nhà tạm giữ Công an huyện Mộc Hóa từ ngày từ ngày 1/12/2023 đến ngày 27/2/2024, Đoàn kiểm sát đã trực tiếp kiểm tra hồ sơ, sổ sách, văn bản, tài liệu có liên quan đến công tác quản lý, giáo dục và thực hiện chế độ đối với người bị tạm giữ, người tạm giam, phạm nhân.

Đoàn cũng trực tiếp kiểm sát tại buồng tạm giữ, buồng tạm giam, buồng thăm gặp, buồng kỷ luật, nơi bán hàng căng tin, trạm xá, nơi lao động của phạm nhân và những nơi khác có liên quan; làm việc với một số tổ nghiệp vụ; gặp hỏi một số người bị tạm giữ, người bị tạm giam.

Qua trực tiếp kiểm sát, nhận thấy Nhà tạm giữ Công an huyện Mộc Hóa đã chấp hành nghiêm các quy định của Luật thi hành tạm giữ, tạm giam, Luật Thi hành án hình sự đảm bảo các chính sách và quyền lợi cho người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân; việc tuần tra canh gác, kiểm soát khu vực giam, giữ 24/24; Trong khu vực giam giữ có gắn camera để quan sát, theo dõi kịp thời phát hiện những vi phạm hoặc biểu hiện bất thường của người bị tạm giữ, tạm giam để xử lý.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm trên vẫn còn tồn tại, hạn chế như một số trường hợp hồ sơ quản lý người bị tạm giam chưa có danh bản, chỉ bản của người bị tạm giữ, tạm giam vi phạm theo Khoản 5 Điều 3 Thông tư số 33/20217/TT-BCA ngày 19/9/2017.

Đồng thời, VKSND huyện Mộc Hóa đã tiến hành công bố Kết luận trực tiếp kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án phạt tù tại Nhà tạm giữ Công an huyện. Kết luận đã ghi nhận những kết quả Nhà tạm giữ Công an huyện Mộc Hóa đã đạt được trong thời gian qua và yêu cầu tiếp tục phát huy hơn nữa trong thời gian tới.

Đối với tồn tại, hạn chế, VKSND huyện Mộc Hóa cũng đề nghị Nhà tạm giữ Công an huyện Mộc Hóa sớm khắc phục vi phạm và trả lời bằng văn bản.

Việt An - Nguyễn Ngân