Theo Thượng tá Lê Vinh Tùng, Phó Trưởng phòng Trọng án, Cục Cảnh sát hình sự, căn cứ tài liệu đấu tranh chuyên án, cơ quan điều tra đã xác định 2 nghi phạm mang quốc tịch Ukraine là Bugaevskiy Tymur (SN 1990) và Kravchuk Iryna (SN 1985) trực tiếp tham gia quản trị, điều hành băng nhóm tội phạm trên nhập cảnh vào Việt Nam.

Từ các tài liệu chứng cứ thu thập được, ngày 21/3, Cục Cảnh sát hình sự chủ trì phối hợp với các Cục nghiệp vụ khác của Bộ Công an, Công an TP Hồ Chí Minh và Công an tỉnh Khánh Hòa đồng loạt bắt người và khám xét đối với các đối tượng.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Bugaevskiy Tymur.

Lực lượng Công an đã kiểm tra 4 công ty có trụ sở tại TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, gồm: Công ty TNHH thương mại dịch vụ IXORA; Công ty TNHH dịch vụ Lộc Tín; Công ty TNHH dịch vụ tư vấn CACTUS và Công ty TNHH dịch vụ VINEX.

Đồng thời, cơ quan điều tra triệu tập 63 người có liên quan; tạm giữ 68 laptop; 7 CPU; máy tính bảng; gần 100 điện thoại di động và nhiều đồ vật, tài liệu có liên quan hoạt động cho vay nặng lãi.

leftcenterrightdel
 Cán bộ Công an lấy lời khai Kravchuk Iryna.

Thượng tá Lê Vinh Tùng cho biết thêm: Qua điều tra, bước đầu xác định, vào năm 2019, Roman nhập cảnh Việt Nam và thành lập Công ty TNHH TM&DV Lợi Tín. Roman cấu kết với nhóm người Việt Nam, trong đó có Lê Thanh Huỳnh Cang (SN 1971, ngụ TP Thủ Đức) và Nguyễn Thị Nhất Phương (SN 1990, ngụ quận 4) để hoạt động cho vay nặng lãi qua hệ thống phần mềm.

Đầu năm 2023, các cơ quan chức năng của Việt Nam đấu tranh, xử lý mạnh các băng nhóm cho vay nặng lãi. Do vậy, Roman đã xuất cảnh khỏi Việt Nam và chỉ đạo Cang và Phương dừng hoạt động công ty.

Sau đó, nhóm này thành lập 4 công ty nêu trên để vận hành quy trình cho vay nặng lãi khép kín. Tiếp đó, Roman chỉ đạo Bugaevskiy Tymur (SN 1990) và Kravchuk Iryna (SN 1985, cùng quốc tịch Ukraine) nhập cảnh Việt Nam để quản trị hệ thống và điều hành quy trình kỹ thuật của 4 công ty trên. Riêng Roman chỉ đạo, điều hành từ nước ngoài thông qua phần mềm.

leftcenterrightdel
 Phần mềm cho vay của các đối tượng.

Để đồng bọn hoạt động cho vay nặng lãi, từ năm 2019, Roman đưa Cang 400.000 USD. Đến tháng 4/2023, Roman chỉ đạo Công ty TNHH dịch vụ Lộc Tín tiếp tục nhận 11 triệu USD từ Công ty SCA của Singapore và Ngân hàng TAS của Đảo Síp. Khi khách có nhu cầu vay tiền phải tải ứng dụng và vào phần mềm để điền đầy đủ thông tin và đăng ký khoản vay. Để cạnh tranh với “đối thủ”, bọn chúng đưa ra mức vay lần đầu tối đa 500.000đ, thời hạn dưới 5 ngày, không tính lãi.

Sau đó, bọn chúng sử dụng phần mềm để đánh giá điểm của khách vay. Hệ thống sẽ duyệt tự động cho vay từ 5 triệu đồng đến 20 triệu đồng, thời gian vay từ 5 đến 30 ngày. Nếu hệ thống cảnh báo, nhóm tội phạm sẽ thông qua mạng viễn thông để tương tác với khách hàng và trực tiếp kiểm tra.

Đáng lưu ý, các công ty này mồi chài khách hàng bằng cách đưa ra lãi suất 0%. Tuy nhiên, khi khách hàng vay tiền sẽ phải trả phí rất cao. Có trường hợp khách vay 8,4 triệu đồng từ tháng 10/2022, đến nay đã thanh toán hơn 56 triệu đồng nhưng vẫn còn nợ 20 triệu đồng.

Cục Cảnh sát hình sự xác định, đến nay, bọn chúng đã cho hàng trăm nghìn khách hàng vay, với lãi suất từ 365% đến 1.971%/năm, thu lời bất chính hàng nghìn tỷ đồng. Số tiền này, Roman dùng chi trả lương nhân viên, hoạt động công ty và chuyển ra nước ngoài.

 

Thiên Bình