Ngày 31/10, Công an huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên đã khuyến cáo người dân cần cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về các thủ đoạn lừa đảo giả danh cán bộ Công an, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu.

Đi kèm cảnh báo là một trường hợp cụ thể vừa xảy ra tại địa phương, trong đó một phụ nữ bị đối tượng giả danh cán bộ Công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản số tiền hơn 3,5 tỉ đồng.

Cụ thể, ngày 26/10, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tuy An tiếp nhận hồ sơ tin báo của bà H. ở huyện Tuy An về việc ngày 24/10, bà nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 028 3920 1605, người gọi tự xưng là cán bộ Đội Phòng chống tội phạm Công an thành phố Hồ Chí Minh.

Nội dung cuộc gọi thông báo bà H. có liên quan đến đường dây mua bán trái phép chất ma túy và yêu cầu bà H. chuyển toàn bộ số tiền trong ngân hàng mà mình đang dùng sang ngân hàng khác để phục vụ công tác sao kê và điều tra.

leftcenterrightdel
 Đối tượng giấu mặt giả danh cán bộ Công an để lừa đảo. Ảnh minh họa.

Vì quá lo sợ, bà H. đã lập một tài khoản ngân hàng khác và chuyển vào tài khoản số tiền hơn 3,5 tỉ đồng.

Đến ngày 26/10, bà H. đăng nhập vào tài khoản ứng dụng SmartBanking ngân hàng mới lập của mình thì quên mật khẩu tài khoản.

Dưới sự hướng dẫn của đối tượng giả danh Công an, bà H. đã cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng cho đối tượng, sau đó đến trụ sở ngân hàng để kiểm tra thì phát hiện số tiền hơn 3,5 tỉ trong tài khoản đã bị mất.

Vụ việc trên xảy ra khi các cơ quan chức năng đã khuyến cáo và truyền thông đưa tin rất nhiều về các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Dù chiêu thức lừa đảo không mới nhưng lại đánh vào tâm lý nên dễ khiến nhiều người dùng “sập bẫy”.

Công an huyện Tuy An lưu ý, để làm việc với người dân, cơ quan công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua Công an địa phương; tuyệt đối không yêu cầu công dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất.

Công an huyện Tuy An cũng cảnh báo 24 hình thức thủ đoạn lừa đảo trên mạng xã hội hiện nay, đề nghị mọi người cảnh giác.

PV