Thông tin trên được người phát ngôn Bộ Công an cung cấp tại buổi họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác công an 6 tháng đầu năm 2023 của lực lượng Công an các cấp.

Theo đó, thời gian gần đây, tại một số địa phương, hoạt động của “Hội Thánh của Đức Chúa Trời Mẹ” có dấu hiệu lén lút phục hồi trở lại với nhiều phương thức, thủ đoạn hoạt động để đối phó với công tác phát hiện, đấu tranh, xử lý của cơ quan chức năng.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, lực lượng CAND đã phát hiện và xử lý 12 vụ, 85 đối tượng có hoạt động sinh hoạt theo “Hội Thánh của Đức Chúa Trời Mẹ” gây mất an ninh, trật tự. 

leftcenterrightdel
 Công an TP Thanh Hóa triệt xóa một hội nhóm Hội thánh Đức Chúa trời mẹ. (Ảnh minh hoạ: nguồn Bộ Công an)

Trước hoạt động tuyên truyền, phát triển “Hội Thánh của Đức Chúa Trời Mẹ” gây nhiều phức tạp về an ninh, trật tự, Bộ Công an đã trao đổi, đề nghị Bộ Nội vụ (Ban Tôn giáo Chính phủ) có văn bản thông báo, khẳng định “Hội thánh của Đức Chúa Trời Mẹ” không được phép hoạt động ở Việt Nam vì có hoạt động trái với văn hóa truyền thống Việt Nam, vi phạm pháp luật Việt Nam.

Bộ cũng chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương nắm chắc tình hình, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các cơ quan, ban ngành chức năng tích cực đấu tranh, ngăn chặn hoạt động tuyên truyền, lôi kéo và sinh hoạt “Hội Thánh của Đức Chúa Trời Mẹ”; tiến hành xác minh đơn thư tố cáo của công dân, vận động, giải thích được nhiều người từ bỏ, không tham gia tổ chức...

Đồng thời kiểm tra, giải tán, xử lý các địa điểm thuê, mượn để mở văn phòng công ty, cửa hàng kinh doanh nơi là “bình phong” cho các hoạt động của tổ chức. Bộ Công an khuyến cáo người dân cần hết sức tỉnh táo khi tiếp nhận các thông tin từ thành viên Hội thánh này, tránh bị lợi dụng, gây nhiều hệ lụy cho bản thân, gia đình và xã hội.

Ngoài ra, liên quan đến vấn đề báo chí phản ánh nhóm "Năng lượng gốc" tự xưng chữa bách bệnh, đại diện lãnh đạo Cục An ninh nội địa cho biết, “Năng lượng gốc Trống đồng Việt Nam" do Lê Văn Phúc lập ra tại Mỹ năm 2016. Quá trình tuyên truyền, chia sẻ về "Năng lượng gốc" này, Lê Văn Phúc đã đề cập đến nhiều nội dung liên quan đến tâm linh, tín ngưỡng. Tại Việt Nam, Lê Văn Phúc đã tuyên truyền mở rộng hoạt động của nhóm "Năng lượng gốc" nhằm thu hút người Việt Nam tham gia, đồng thời lợi dụng một số giáo lý để tuyên truyền một số luận điệu mang màu sắc mê tín dị đoan.

Bộ Công an đã nắm được các thông tin phản ánh về hoạt động này. Bên cạnh việc trao đổi, phối hợp với các bộ, ngành chức năng quản lý nhà nước để xác định tính chất có hoạt động có yếu tố mê tín để tuyên truyền, vận động người dân không tin theo, Bộ Công an cũng đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương rà soát thông tin liên quan đến hoạt động này để tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân liên quan tuân phủ pháp luật, không có hoạt động gây phức tạp về an ninh, trật tự. 

Đối với thông tin về việc nhóm "Năng lượng gốc" tại Việt Nam có dấu hiệu hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, hiện Bộ Công an đang chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương xác minh thông tin liên quan. Nếu các thông tin có căn cứ và xác định có hành vi vi phạm pháp luật, Bộ Công an sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng tiến hành điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

P.V