Ngày 1/4, Công an thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận cho biết, cơ quan này đang củng cố hồ sơ để xử lý nhóm đối tượng có hành vi “lợi dụng người khuyết tật để trục lợi”.

Trước đó, vào ngày 30/3, Công an thành phố Phan Rang - Tháp Chàm phát hiện một nhóm 6 đối tượng có cơ thể lành lặn, đẩy xe lăn của người khuyết tật đi bán tăm bông, ăn xin.

leftcenterrightdel
 Nhóm đối tượng lợi dụng người khuyết tật để trục lợi. Nguồn: CA.

Xét thấy hành vi có biểu hiện nghi vấn, tổ công tác đã đưa nhóm đối tượng gồm Văn Đình Vũ (SN 1987), Lê Văn Tình (SN 1980), Nguyễn Quang Kháng (SN 1990), Lê Ngọc Tân (SN 2000), cùng trú TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa; Nguyễn Khắc Quân (SN 1996), trú phường Quảng Phú, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa và Nguyễn Thanh Tùng (SN 1978), trú TP Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, về trụ sở làm việc.

Các đối tượng khai nhận việc lợi dụng hình ảnh không lành lặn của người khuyết tật để đi bán hàng, xin ăn sẽ gây lòng thương cảm của mọi người, cộng đồng, từ đó bán được hàng và xin được tiền.

leftcenterrightdel
 Các đối tượng lợi dụng hình ảnh của người khuyết tật nhằm gây lòng thương cảm của mọi người, cộng đồng để tổ chức bán hàng, xin tiền, trục lợi. Nguồn: CA.

Từ hành vi trục lợi trên, mỗi tháng các đối tượng trục lợi với số tiền từ 8 - 10 triệu đồng/mỗi người.

Làm việc với những người khuyết tật, được biết, số tiền mà họ kiếm được đều do số đối tượng trên thu giữ, hàng ngày lo các chi phí ăn ở và đến tháng có trả tiền. Tuy nhiên, mỗi tháng, số tiền nhận rất ít.

Việc lợi dụng hình ảnh của người khuyết tật để trục lợi không chỉ là hành vi tội ác, trục lợi sức lao động của người tàn tật, mà còn làm xấu đi truyền thống đạo đức quý báu “lá lành đùm lá rách” của người Việt Nam.

PV