Ngày 4/7, Công an TP Hà Nội cho biết, Phòng Cảnh sát hình sự vừa phối hợp Công an huyện Gia Lâm làm rõ đối tượng "chăn dắt" người khuyết tật đi bán tăm tre, xin tiền người dân.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Trần Đình Minh tại cơ quan Công an.

Trước đó, ngày 17/6, lực lượng chức năng trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn thị trấn Trâu Quỳ (huyện Gia Lâm, TP  Hà Nội) phát hiện một nam thanh niên điều khiển xe máy BKS: 29K1-735.00 chở theo 2 người khuyết tật có biểu hiện nghi vấn nên đã tiến hành kiểm tra.

Kiểm tra sau đó, lực lượng chức năng xác định thanh niên điều khiển xe máy trên là Trần Đình Minh (36 tuổi, ở quận Long Biên, Hà Nội). Hai người khuyết tật là T.Q.K. (SN 2004, quê quán Thanh Sơn, Phó Thọ) và P.S.L. (SN 1991, quê quán Kim Bôi, Hòa Bình).

Quá trình làm việc tại cơ quan Công an, sau đó, P.S.L. khai nhận, bản thân bị khuyết tật từ bé không đi lại được nên thường đi bán tăm bông, tăm tre ở các khu chợ để xin tiền. Năm 2019, L. được giới thiệu làm quen với Minh. Thời điểm này, Minh đã bắt đầu “hành nghề” bao nuôi ăn ở cho người khuyết tật.

Để tiện cho "công việc", Minh thuê nhà cho L. ở tổ dân phố An Đào (thị trấn Trâu Quỳ, Gia Lâm). Hàng ngày, Minh chuẩn bị tăm bông, tăm tre để mang đi bán; 1 loa phát nhạc để gây sự chú ý; 1 xô nhựa để đựng tiền; 1 giỏ bằng nhựa để đựng hàng. Địa điểm được cả hai nhắm tới là các khu chợ dân sinh để bán hàng và xin tiền.

Toàn bộ số tiền kiếm được, Minh sẽ giữ hết và trả “lương” cho L. mỗi tháng 8 triệu đồng, ngoài ra chi tiền thuê nhà trọ và mua đồ ăn, còn lại Minh đút túi. Về sau, L. tiếp tục giới thiệu cho Minh thêm T.Q.K. cũng bị khuyết tật. Giữa Minh là K. có thỏa thuận về mức lương 7 triệu đồng. Hàng ngày, nhóm này sẽ làm 2 ca, từ 7h-10h và từ 16h30-19h.

Hiện cơ quan Công an đã bàn giao L. và K. cho Trung tâm công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội quản lý, nuôi dưỡng; đồng thời tiếp tục củng cố hồ sơ xử lý đối với Trần Đình Minh.

Trung Vương