Tin từ Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, đơn vị vừa chủ trì phá thành công chuyên án, bắt giữ nhiều đối tượng trong đường dây lừa đảo xuyên biên giới do các đối tượng người Trung Quốc cầm đầu, chuyên hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng bằng hình thức đầu tư tài chính, với số tiền lên đến hàng ngàn tỉ đồng.

Trước đó, Công an tỉnh Quảng Bình đã phát hiện từ cuối năm 2021 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có nhiều người dân bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng chục tỉ đồng trên không gian mạng bằng hình thức đầu tư tài chính (Forex) qua sàn RosyStyle. Hoạt động của các đối tượng rất tinh vi, phức tạp và do các đối tượng người nước ngoài cầm đầu, hoạt động phạm tội có yếu tố xuyên biên giới.

leftcenterrightdel
 2 đối tượng cầm đầu người Trung Quốc.

Chuyên án được thành lập, với sự tham gia chủ trì của Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an), cùng Công an các tỉnh phía Nam.

Vào đầu tháng 7/2023, Ban chuyên án đã bắt giữ, khởi tố 6 đối tượng, gồm: Bùi Thị Bích Ngọc (SN 1977, trú tại huyện Kiến Xương, Thái Bình); Châu Văn Thành (SN 1984, trú tại huyện Hưng Nguyên, Nghệ An); Huỳnh Chí Dương (SN 2003, trú tại huyện Đông Hải, Bạc Liêu); Nguyễn Thị Kim Chi (SN 1996, trú tại huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh); Đỗ Thị Hồng (SN 1993, trú tại TP. Móng Cái, Quảng Ninh) và Trần Minh Thiện (SN 1995, trú tại TX. Hòa Thành, Tây Ninh) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 - BLHS.

Mở rộng chuyên án, ngày 21/7/2023 Công an tỉnh Quảng Bình đã ra lệnh tạm giữ hình sự đối với 5 đối tượng, gồm: Hồ Thanh Tiền (SN 1992, trú tại xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh), Khương Thuận Phát (SN 1994, trú tại phường 12, Quận 6, TP. Hồ Chí Minh), Phạm Thùy Dung (SN 1994, trú tại phường Long Bình, TP. Biên Hòa, Đồng Nai) và 2 đối tượng mang quốc tịch Malaysia để điều tra về các hành vi “Thu thập, tàng trữ, mua bán, công khai hóa trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền”.

Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, đây là tổ chức tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, hoạt động có tổ chức, sử dụng công nghệ cao, có yếu tố nước ngoài và xuyên quốc gia.

Để thực hiện hành vi lừa đảo, các đối tượng cầm đầu tuyển người từ Việt Nam sang Campuchia, huấn luyện, chỉ dạy cách dùng các thiết bị máy tính, điện thoại, sim rác, tài khoản mạng xã hội do chúng cung cấp, chuẩn bị các đoạn văn mẫu hướng dẫn cách nói chuyện, dụ dỗ, lôi kéo nhà đầu tư nộp tiền.

Sau khi hướng dẫn phương thức, thủ đoạn để dẫn dụ bị hại tham gia đầu tư và cách thức để chiếm đoạt được tiền, các đối tượng quản lý cung cấp cho các đối tượng cấp dưới người Việt Nam máy tính, sim rác, nhiều tài khoản mạng xã hội (tài khoản ảo) để hoạt động và tài khoản quản lý khách hàng tại trang web back.vncrmrosy.com.

Quá trình hoạt động, các đối tượng này đã giả danh các công ty tài chính tại Việt Nam để hoạt động nhằm tạo niềm tin cho bị hại.

leftcenterrightdel
 6 đối tượng trong đường dây bị bắt giữ.

Bước đầu, Ban chuyên án đã xác định 24/44 tài khoản ngân hàng được các đối tượng sử dụng để nhận tiền của bị hại. Qua phân tích, xác định tổng số tiền chuyển vào 24 tài khoản này là hơn 1.830 tỉ đồng.

Đại tá Lê Văn Hóa – Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp và có liên quan đền hàng trăm đối tượng, bị hại ở nhiều địa phương trong nước và nước ngoài. Do vậy, vụ án đang được khẩn trương tiếp tục điều tra, mở rộng và yêu cầu các cá nhân, tổ chức nào bị các đối tượng này lừa đảo trực tiếp liên hệ với Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Bình – Số 1 Hùng Vương, phường Đồng Hải, TP. Đồng Hới, Quảng Bình (Số ĐT: 0232.4100.240) để được giải quyết.

 

P.V