Xe máy, xe đạp để ngoài vỉa hè; không khóa cổ, không khóa càng và không người trông giữ - là những hình ảnh thường thấy tại Công viên Vỵ Xuyên (TP Nam Định, tỉnh Nam Định) mỗi ngày vào lúc sáng sớm và khi chiều tối. Chủ nhân của những phương tiện này đang tập thể dục trong công viên – cách đó hàng trăm mét.

Với những chiếc xe máy chỉ khóa điện thông thường, trong vòng chưa đến 10 giây, kẻ trộm đã dùng vam phá khóa đánh cắp. Khi đó, chủ phương tiện có phát hiện, cố sức chạy đuổi theo thì kẻ trộm đã tăng ga tháo chạy. Trong tháng 8/2021 đã xảy ra 5 vụ trộm xe máy của người đi tập thể dục để xe ngoài vỉa hè.

leftcenterrightdel
 Nhiều chủ xe máy để xe hớ hênh ngoài công viên để đi tập thể dục.

Ngày 26/8/2021, chị Phạm Quỳnh C., SN 2003, trú tại P.Lộc Vượng, TP Nam Định đến CATP Nam Định trình báo bị trộm chiếc xe máy Honda SH mode tại vỉa hè Công viên Vỵ Xuyên.

Chị C. để xe máy ở vỉa hè, không khóa cổ, không khóa càng rồi cùng bạn vào Công viên Vỵ Xuyên chơi. Khoảng 1 tiếng sau, chị C. quay về thì phát hiện xe máy đã bị trộm.

Sau khi nhận tin trình báo của người bị mất trộm, Đội Cảnh sát Hình sự Công an TP Nam Định đã khẩn trương điều tra xác minh; kết hợp nhiều biện pháp nghiệp vụ, tập trung tối đa lực lượng với quyết tâm cao nhất, điều tra khám phá truy bắt đối tượng gây ra các vụ trộm xe môtô tại Công viên Vị Xuyên.

leftcenterrightdel
 Điều tra viên lấy lời khai đối tượng Đinh Bá Thanh.
Theo Trung tá Nguyễn Nam Trung – Phó trưởng Công an TP Nam Định, công tác điều tra, khám phá các vụ trộm xe máy ở Công viên Vỵ Xuyên gặp nhiều khó khăn; bởi đối tượng trộm xe hoạt động chớp nhoáng, nhanh chóng tẩu thoát, không để lại dấu vết.

Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, trinh sát đi lại điều tra, thu thập chứng cứ gặp nhiều khó khăn. Công an TP Nam Định đã tập trung hơn 20 CBCS để phòng ngừa, truy xét các vụ trộm xe máy tại Công viên Vỵ Xuyên.

Sau 3 ngày điều tra, thu thập tài liệu chứng, Công an thành phố Nam Định khoanh vùng các đối tượng nghi vấn và tiến hành bắt giữ Đinh Bá Thanh, SN 1984, trú tại số 60 Đỗ Huy Rừa, phường Trần Quang Khải, TP Nam Định là đối tượng đã lấy trộm xe SH Mode của chị Phạm Quỳnh C. vào ngày 24/8/2021.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Đinh Bá Tú.
Đấu tranh khai thác nhanh, đối tượng Đinh Bá Thanh còn khai nhận: ngoài trộm chiếc xe máy SH mode, đối tượng còn thực hiện hành vi trộm cắp 4 xe máy khác vào các ngày 9/8, 16/8, 22/8 và 28/8/2021.

Đinh Bá Thanh đã liên hệ và bán cả 5 chiếc xe máy cho Đinh Bá Tú, SN 1978, trú tại: Thôn Cát Đằng, xã Yên Tiến, huyện Ý Yên lấy 18 triệu đồng để tiêu xài cá nhân.

Tại Cơ quan CSĐT Công an thành phố Nam Định, đối tượng Đinh Bá Tú đã nhận mua của Đinh Bá Thanh cả 5 chiếc xe môtô để bán kiếm lời. Đinh Bá Tú tự giác giao nộp xe máy SH mode và xe Wave màu trắng; còn 3 chiếc xe khác,Tú khai đã bán cho người tiêu dùng.  

leftcenterrightdel
 Công an khuyến cáo người dân cảnh giác.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP Nam Định đã khởi tố Đinh Bá Thanh về tội “trộm cắp tài sản”, khởi tố Đinh Bá Tú về tội “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Ở những vụ trộm xe máy này, nguyên nhân bắt nguồn từ chính sự bất cẩn của chủ phương tiện. Công viên Vỵ Xuyên có bãi gửi xe, giá vé chỉ 5.000 đồng/xe nhưng mọi người lại không gửi xe vào đúng nơi quy định, vứt xe ở vỉa hè rồi vô tư vào công viên chơi, tập thể dục. Đến khi bị trộm mất xe mới trình báo cơ quan công an.

Để người dân nâng cao cảnh giác, ngăn ngừa trộm xe máy, Công an phường Vỵ Hoàng đã chăng dây ở vỉa hè, treo biển cảnh báo “đề phòng trộm cắp xe máy, xe đạp”, khuyến cáo người dân không để xe ở vỉa hè, nên gửi xe vào nơi quy định.

Tuy nhiên, để không bị trộm xe máy theo Công an TP Nam Định, biện pháp phòng vẫn hơn chống, biện pháp hữu hiệu nhất vẫn là chúng ta cần phải nâng cao cảnh giác, thận trọng trong giữ gìn tài sản. Không hớ hênh, sơ hở để tội phạm lợi dụng để gây án...

Bích Mận