Ngày 22/9, tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Công an huyện Quỳnh Lưu đã phá thành công chuyên án, bắt giữ nhóm đối tượng có hành vi thuê xe tự lái rồi làm giả giấy tờ đem đi cầm cố, chiếm đoạt hơn 15 tỉ đồng.

Trước đó, Công an huyện Quỳnh Lưu phát hiện một đường dây nghi vấn liên quan đến hoạt động phạm tội thuê xe ô tô rồi làm giả giấy tờ xe để cầm cố nhằm chiếm đoạt tài sản xảy ra trên địa bàn. Đây là đường dây chuyên nghiệp, phạm tội ở cả Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa.

Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quỳnh Lưu quyết định phá án, đồng loạt khám xét 27 địa điểm tại các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh... thu giữ 22 xe ô tô là tang vật chuyên án để xử lý theo quy định của pháp luật.

Công an cũng bắt giữ 2 đối tượng. Đối tượng cầm đầu là Đậu Đức Bằng (SN 1991), trú tại xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An và Nguyễn Ngọc Tĩnh (SN 1991), trú tại phường Quỳnh Xuân, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Trợ thủ cho Bằng và Tĩnh là Hồ Trọng Tâm (SN 1989), trú tại xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Đậu Đức Bằng trước xe tang vật.

Bước đầu xác định, Bằng và Tĩnh có vai trò chính trong việc đi thuê xe. Để tạo niềm tin cho bị hại, các đối tượng đóng vai là những doanh nhân trẻ thành đạt, chuyên làm các dự án lớn. Cặp đôi này lên mạng tìm kiếm những công ty, cửa hàng kinh doanh chuyên cho thuê ô tô tự lái ở các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Hà Tĩnh và nhiều tỉnh, thành khác.

Sau khi thuê được xe, các đối tượng đưa về tỉnh Nghệ An rồi làm giả các loại giấy tờ như giấy mua bán xe, chuyển nhượng xe, giấy uỷ quyền về việc mua bán xe, sau đó bán cho Hồ Trọng Tâm để lấy tiền chia nhau.

Điều đáng nói, mặc dù biết các xe của Bằng và Tĩnh là do lừa đảo mà có nhưng Tâm vẫn đồng ý mua với giá tiền từ 150 triệu đồng đến 300 triệu đồng/xe.

Chiêu bài nhóm tội phạm này thường áp dụng là đóng giả những doanh nhân trẻ thành đạt, thường thuê xe với giá cao, hợp đồng dài hạn, trả tiền đúng kỳ.

Do thời gian hợp đồng thuê xe thường kéo dài nên khi các đối tượng bị bắt giữ, hầu như không có bị hại nào biết xe của mình đã bị làm giả giấy tờ, bán hoặc cầm cố cho người khác.

leftcenterrightdel
 Xe tang vật đã được Công an thu giữ.

Tổng số xe ô tô các đối tượng đã thuê rồi đem đi cầm cố là 27 xe, Công an huyện Quỳnh Lưu đã thu giữ được 22 xe. Số còn lại đang tiếp tục phối hợp để truy tìm, thu giữ.

Hiện Công an huyện Quỳnh Lưu đã bắt và tạm giữ Đậu Đức Bằng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Hồ Trọng Tâm về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Riêng đối tượng Nguyễn Ngọc Tĩnh hiện đang bị Công an thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) tạm giữ vì liên quan tới một vụ án khác.

 

P.V