Theo đó, vào khoảng 15h ngày 15/9, khách hàng N.T.S (SN 1971, trú tại xã Sơn Kim 1, Hương Sơn) cầm sổ tiết kiệm 80 triệu đồng đến Agribank- chi nhánh Tây Sơn làm thủ tục tất toán để chuyển 70 triệu đồng đến một số tài khoản thuộc Ngân hàng TMCP Quân đội.

Quá trình giao dịch, Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cán bộ Agribank- chi nhánh Tây Sơn đã phát hiện nhiều điểm bất thường nên nghi vấn chị S bị đối tượng xấu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đã trấn an tinh thần khách hàng, đồng thời báo cáo lãnh đạo chi nhánh phối hợp Công an thị trấn Tây Sơn tiến hành kiểm tra, xác minh.

Qua đoạn tin nhắn Messenger trên ứng dụng điện thoại, lực lượng Công an và ngân hàng xác định đây là một vụ lừa đảo với hình thức giả mạo facebook của người thân khách hàng rồi nhắn tin chuyển tiền vào tài khoản.

leftcenterrightdel
Niềm vui của chị S. 

Cụ thể, đối tượng đã lập một facebook gần giống với tên của con trai chị S là anh H.V.T (SN 2000, hiện đang xuất khẩu lao động tại Nhật Bản) và kết bạn với chị S nhắn tin, gọi điện qua ứng dụng messenger với nội dung nhờ mẹ chuyển 70 triệu đồng vào số tài khoản của bạn đang làm bên Nhật Bản cùng mình.

Nghĩ con đang cần tiền gấp gửi trả cho bạn nên chị đem sổ tiết kiệm đến ngân hàng Agribank- chi nhánh Tây Sơn để rút tiền chuyển cho số tài khoản mà người giả mạo con trai chị nhờ chuyển.

Để tạo lòng tin cho chị S, đối tượng đã gọi bằng video call 5 giây dùng công nghệ Deepface để giả làm con trai chị S, sau đó lấy lý do đang làm việc không gọi được.

Khi chị S gọi lại nói cho mẹ gặp anh trai (đang làm cùng với T ở Nhật Bản) đối tượng nói anh trai đang bận làm việc không thể nghe máy và gửi ảnh của anh trai do đối tượng có quá trình tìm hiểu kỹ gia đình chị S và lấy ảnh của anh trai trên facebook sửa bối cảnh rồi gửi cho chị S.

Sau khi đồng chí Đại úy Nguyễn Duy Sang, Phó Trưởng Công an thị trấn Tây Sơn và giao dịch viên Nguyễn Thị Thanh Nhàn giải thích, tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của tội phạm lừa đảo, chị S. đã hiểu rõ và không tiếp tục thực hiện giao dịch chuyển tiền trên.

P.V