Các đối tượng lừa đảo dùng thủ đoạn gọi điện cho người dân mạo danh là Công an, sau đó hướng dẫn người dân tự kích hoạt định danh điện tử mức 2 tại nhà.

Sau khi kích hoạt, các đối tượng hướng dẫn người dân cài đặt các “ứng dụng lạ” có chứa mã độc vào điện thoại nhằm chiếm quyền điều khiển và chiếm đoạt số tiền trong tài khoản ngân hàng của người dân.

leftcenterrightdel
 Ứng dụng “Định danh điện tử” do các đối tượng tội phạm tạo lập có chứa các mã độc.

Với thủ đoạn như trên, ngày 9/10 vừa qua, chị C.B (trú tại TP Đà Nẵng) đã bị đối tượng tự xưng là “Quang Huy - cán bộ Công an quận Hải Châu” lừa cài đặt ứng dụng có tên “Định danh điện tử” có chứa mã độc và chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng của chị B.

Để tránh phòng tránh thủ đoạn lừa đảo trên, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Đà Nẵng khuyến cáo người dân cần hết sức tỉnh táo trước các hành vi tương tự của bọn tội phạm.

Theo cơ quan Công an, hiện tại chỉ có một ứng dụng duy nhất là VneID được phát hành chính thức trên App Store và Google Play để kích hoạt định danh điện tử mức 2.

Vì vậy, người dân tuyệt đối không tải, cài đặt các ứng dụng không rõ nguồn gốc, hay cung cấp thông tin cá nhân cho người khác để kích hoạt hộ; đồng thời, hết sức cảnh giác trước các cuộc gọi đến tự xưng là Công an. Trường hợp nghi ngờ bị lừa đảo cần đến ngay cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ.

 

PV