Xác định đây là hoạt động tội phạm có tổ chức với số lượng đối tượng lớn, Công an huyện Như Xuân đã thành lập 25 tổ công tác đồng loạt xuống địa bàn để điều tra, đồng thời, phối hợp với Công an tỉnh Lạng Sơn và Công an TP Đà Nẵng rà soát những người có nghi vấn để đấu tranh làm rõ.

Sau một thời gian ngắn, đơn vị đã nhanh chóng xác định có 32 người tiếp tay cho hoạt động lừa đảo trên mạng Internet.

leftcenterrightdel
 Triệu tập 32 người tham gia chiêu trò lừa đảo trên mạng xã hội.

Với vai trò là trưởng nhóm, bao gồm: Hà Văn Hùng (SN 1991), ở xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa; Hà Thị Út Thơm (SN 1996), ở quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng và Nông Thị Huệ (SN 1993), ở thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn là 3 đối tượng trưởng nhóm tiếp tay cho các đối tượng trên với vai trò hướng dẫn, trao đổi công việc và kết nối với các đối tượng sử dụng công nghệ cao ở nước ngoài nhằm chiếm đoạt tiền của người dân.

Cụ thể, những người này đã thường xuyên đăng tải thông tin tuyển cộng tác viên làm “việc nhẹ, lương cao” nhằm dụ dỗ người dùng mạng xã hội, chủ yếu là Facebook nạp tiền vào tài khoản của một người khác để chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, những người này đã dùng mạng Facebook ảo đăng tải bài viết, comment trên các hội nhóm, nơi có đông thành viên với nội dung chào mời tuyển cộng tác viên làm việc tại nhà như: bóc tỏi, bóc hạt điều, cắt mác quần áo, cắt chỉ thừa, giáo viên dạy yoga online…

Khi có người liên hệ, những người này sẽ yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân như: Tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại; sau đó gửi link Zalo của đối tượng lừa đảo cho người dùng rồi yêu cầu họ kết bạn để nhận công việc. 

Sau khi đã kết nối, chúng sẽ dẫn dụ người dùng đến một công việc khác như kinh doanh tiền ảo, chứng khoán giả… rồi hướng dẫn, dụ dỗ nạp tiền vào tài khoản của chúng.

Để tránh rủi ro, người dân cần đề cao cảnh giác, thường xuyên kiểm tra và cập nhật các tính năng bảo mật, quyền riêng tư trên các tài khoản mạng xã hội.

Đặc biệt, không chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng; không cung cấp thông tin cá nhân, số thẻ ngân hàng, mã OTP, không chuyển tiền cho người khác khi chưa xác thực; không truy cập đường link lạ khi chưa xác minh rõ.

Bảo Châu