Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ án cố ý gây thương tích mà nguyên nhân chủ yếu là do mâu thuẫn cá nhân giữa những nhóm thanh niên với nhau. Những vụ cố ý gây thương tích này có thể được ngăn chặn kịp thời, không để xảy ra hậu quả nghiêm trọng nếu như có sự kiểm soát địa bàn thường xuyên của các lực lượng chức năng, cũng như có sự tham gia can ngăn, hòa giải của người dân xung quanh.

 


Lúc 19 giờ 45 phút ngày 18-9-2014, Nguyễn Vũ Hoàng Sơn cùng với Phạm Thế Sơn và Nguyễn Chí Dũng (đều SN 1993 và cùng trú tại TP.Bà Rịa) đến nhậu tại quán ốc 40K (khu phố 2, phường Long Toàn, TP.Bà Rịa). Trong lúc nhậu thì giữa Hoàng Sơn và Thế Sơn xảy ra mâu thuẫn, lời qua tiếng lại. Do trong người có “hơi men” nên Thế Sơn “tặng” cho bạn nhậu Hoàng Sơn một cú đấm và một cái tát vào mặt. “Sôi máu”, Hoàng Sơn lấy một vỏ chai bia gần đó đập vào đầu và bồi thêm một cú đá vào mặt khiến Thế Sơn té ngã và bị thương nên được mọi người gần đó chở đi Bệnh viện Bà Rịa cấp cứu.

23 giờ cùng ngày, tại TP.Bà Rịa, một nhóm thanh niên, gồm: Đặng Nhật Anh (SN 1994, trú tại huyện Tân Thành), Nguyễn Văn Tịnh (SN 1986), Trần Minh Trí (SN 1986), Nguyễn Chí Tâm (SN 1989), Ros Phụng (SN 1993) và Vũ Ngọc Hải (SN 1996) đều trú tại TP.Bà Rịa, đến nhậu tại quán Ngọc Hà (tổ 12, khu phố 3, phường Phước Hưng, TP.Bà Rịa). “Lai rai” chưa đến một giờ đồng hồ thì Tịnh về trước. Rời quán nhậu ra đến đường, Tịnh gặp Vũ Quốc Thành (SN 1984, trú tại tổ 12, khu phố 3, phường Phước Hưng, TP.Bà Rịa). Do có mâu thuẫn từ trước nên giữa Tịnh và Thành xảy ra cự cãi, to tiếng với nhau. Thấy vậy, nhóm bạn nhậu của Tịnh là Nhật Anh, Trí, Tâm, Phụng và Hải chạy ra xem. Sau đó, xảy ra xô xát giữa nhóm bạn của Tịnh và Thành. Thành bị Nhật Anh cầm dao đâm vào bụng gây thương tích và được người dân đưa đi Bệnh viện Bà Rịa cấp cứu.

Ở một địa phương khác là huyện Long Điền, ngày 22-9-2014, do mâu thuẫn trong lúc nhậu và hát karaoke tại quán Tre Vàng (khu phố Hải Lộc, TT.Long Hải, huyện Long Điền) nên Nguyễn Quốc Dương (tự Dương Chùa, SN 1988, trú tại 26/7 ô 3, khu phố Hải Điền, TT.Long Hải, huyện Long Điền) cùng với một số thanh niên khác đã dùng mã tấu chém và đâm trọng thương Phạm Thanh Hoàng (SN 1966), Nguyễn Văn Long (SN 1984) và Nguyễn Phước Ái (SN 1965), đều trú tại TT.Long Hải, huyện Long Điền và đập phá hư hỏng 1 tivi hiệu Samsung 40 inch, trị giá 7 triệu đồng của quán karaoke kể trên.

Một vụ việc khác xảy ra lúc 23 giờ ngày 17-9-2014, tại trường Dân tộc nội trú tỉnh (tại xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức), Hoàng Văn Tùng (SN 1997) và Lý Minh Tấn (SN 1996), đều là HS của trường này đã lẻn vào phòng nội trú số 16, khu C của trường đánh Trương Văn Đạt (SN 1996). Bị đánh bất ngờ, nhưng Đạt đã nhanh tay lấy dao Thái Lan đâm vào ngực trái của Tùng làm Tùng bị thương rồi Đạt bỏ trốn và ra đầu thú sau đó…

Theo một cán bộ điều tra của Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội, (Công an tỉnh), hầu hết các vụ cố ý gây thương tích kể trên đều xuất phát từ những mâu thuẫn cá nhân trong đời sống hàng ngày giữa các nhóm thanh niên. Nếu như những mâu thuẫn cá nhân này được mọi người chung quanh can ngăn, hòa giải cũng như những người trong cuộc ứng xử với nhau chuẩn mực và có văn hóa thì các vụ cố ý gây thương tích này có thể ngăn chặn kịp thời và không để lại hậu quả đau lòng: người mang thương tích, kẻ vướng vào vòng lao lý. Các vụ việc thường xảy ra sau khi các đối tượng có liên quan đã uống bia, rượu. Điều này cho thấy, hiện đang có một bộ phận thanh niên có lối sống không lành mạnh, thường xuyên uống bia, rượu, lời qua tiếng lại, bất đồng, hoặc thậm chí vô cớ gây sự, tụ tập nhóm đánh nhau bằng hung khí, để lại hậu quả khó lường.

Hiện, Ban Giám đốc Công an tỉnh BR-VT đã chỉ đạo cho các phòng nghiệp vụ và công an các địa phương triển khai kịp thời các biện pháp nghiệp vụ, nhanh chóng kết thúc điều tra các vụ án cố ý gây thương tích vừa xảy ra trên địa bàn để đưa những đối tượng phạm tội ra xét xử thích đáng trước pháp luật. Đồng thời, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát tại các khu dân cư, đặc biệt lưu ý những địa bàn có nhiều quán nhậu, nhằm hạn chế tình trạng cố ý gây thương tích giữa những nhóm thanh niên, làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.