VKSND huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Trần Quốc Thái (xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, TP.HCM) về tội “Trộm cắp tài sản” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo kết quả điều tra ban đầu, ngày 6/2/2021, Công an huyện Thường Xuân nhận được tin báo của gia đình bà T.T.P., ở xã Tân Thành (Thường Xuân), tố giác con rể "hờ" là Trần Quốc Thái có dấu hiệu "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Trộm cắp tài sản".

Theo đơn tố giác của bà P., gia đình bà có con gái là N.T.L., 32 tuổi, làm công nhân tại Bình Dương. Qua mạng xã hội Zalo, chị L. quen biết Trần Quốc Thái, được Thái giới thiệu đang công tác tại Cục Cảnh sát kinh tế, Bộ Công an với cấp hàm thượng úy, chức vụ Phó Đội trưởng.

leftcenterrightdel
 Trần Quốc Thái tại cơ quan điều tra.

Mỗi khi gặp nhau, Thái đều mặc cảnh phục thượng úy nên chị L. tin tưởng, mời Thái về quê để ra mắt gia đình.

Đầu tháng 1/2021, Thái về nhà chị L. ở xã Tân Thành, huyện Thường Xuân với bộ cảnh phục công an. Gia đình chị L. vui mừng vì con gái tìm được chàng rể công an nên mổ lợn mời họ hàng đến chung vui.

Sau đó, khi cả nhà đi vắng, Thái lục đồ đạc trong nhà lấy trộm 35 triệu đồng của bà P. để trên thùng gỗ đựng lúa, rồi xuống TP Thanh Hóa thuê phòng nghỉ. Khi phát hiện mất tiền, con rể "hờ’ lại không có nhà, bà P. gọi điện hỏi Thái thì nghi phạm này nhận lấy tiền để xử lý công việc quan trọng, khi về sẽ trả gấp đôi.

Ngày 6/2, Thái mua nhiều quà và 2 chiếc nhẫn vàng, 1 dây chuyền vàng giả tặng bà P. và gia đình chị L. để tạo lòng tin nhằm hỏi mượn 200 triệu đồng của con trai bà P. đi lao động ở nước ngoài vừa gửi về để xử lý công việc.

Thái hứa sau khi xong việc sẽ mua tặng mỗi người trong gia đình chị L. 1 chiếc xe máy và xây lại căn nhà khoảng 4 tỉ đồng cho gia đình bà P.. Nghi ngờ hành vi của Thái, bà P. trình báo cơ quan công an.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Thường Xuân vừa bắt giữ Trần Quốc Thái khi chưa kịp lẩn trốn. Khám xét phòng nghỉ Thái thuê tại TP Thanh Hóa, công an thu giữ một bộ cảnh phục đầy đủ quân hàm, biển tên và nhiều vật dụng khác liên quan.

Tại cơ quan công an, bước đầu Thái khai nhận bản thân không có nghề nghiệp ổn định nên lên mạng xã hội làm quen với các phụ nữ nhẹ dạ, cả tin để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Để tạo niềm tin cho bị hại, Thái mua và luôn mặc trang phục giả của ngành công an, giả danh cán bộ công an để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Bằng thủ đoạn trên, Thái từng thực hiện hàng chục vụ lừa đảo, chiếm đoạt 3 xe máy, hơn 130 triệu đồng và 3 điện thoại di động của nhiều phụ nữ và người thân của họ ở Long An, TP.HCM, Bình Dương, Đắk Lắk...

Năm 2013, Thái từng bị TAND huyện Ea H’Leo (Đắk Lắk) tuyên phạt 6 năm 6 tháng tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Ngọc Anh