Theo báo cáo về tình hình, kết quả công tác phòng, chống mua bán người Quý III năm 2023 của Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban Chỉ đạo 138/CP), trong Quý III tình hình tội phạm mua bán người nội địa và ra nước ngoài tiếp tục diễn biến phức tạp.

Trong đó, một số thủ đoạn phổ biến các đối tượng hay sử dụng như: Dùng không gian mạng, lập các trang quảng cáo tìm việc làm, ứng dụng hẹn hò tìm bạn, hội nhóm độc thân, sử dụng tên tuổi, địa chỉ giả để kết bạn, làm quen, tán tỉnh yêu đương, hứa hẹn tìm việc thu nhập cao, sau đó lừa bán nạn nhân làm nhân viên phục vụ tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự như quán karaoke, cắt tóc, massage… Đáng lưu ý, đã phát hiện vụ việc các đối tượng giả danh lực lượng chức năng để lừa bán nạn nhân giữa các cơ sở kinh doanh khác nhau.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên toà trực tuyến xét xử vụ án mua bán người. (Ảnh minh hoạ)

Trước tình hình phức tạp của tội phạm mua bán người, lực lượng Công an các đơn vị, địa phương đã mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm mua bán người. Qua đó, trong Quý III/2023, lực lượng Công an toàn quốc đã tiếp nhận, giải quyết 92 tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố liên quan đến tội phạm mua bán người; phát hiện, điều tra 85 vụ/230 đối tượng phạm tội mua bán người theo các tội danh được quy định tại Điều 150, Điều 151, Bộ luật Hình sự; xác định 224 nạn nhân bị mua bán.

TAND các cấp cũng đã kịp thời thụ lý, xét xử nghiêm khắc đối với loại tội phạm mua bán người, góp phần tạo sức răn đe chung đến toàn xã hội; đã thụ lý theo thủ tục sơ thẩm 48 vụ, 139 bị cáo (so với cùng kỳ năm trước tăng 18 vụ và 68 bị cáo); đã giải quyết, xét xử 30 vụ với 77 bị cáo. Trong đó, có 7 bị cáo bị tuyên phạt tù từ trên 15 năm đến 20 năm; 28 bị cáo bị tuyên phạt tù từ 7 năm đến 15 năm...

Theo nhận định của Ban Chỉ đạo 138/CP, thời gian tới, tội phạm mua bán người với thủ đoạn dụ dỗ trực tuyến để “mời chào”, mua bán nạn nhân trên không gian mạng dự báo sẽ xảy ra nhiều hơn. Nạn mua bán người để ép buộc tham gia các đường dây lừa đảo trực tuyến sẽ chuyển từ xu hướng tội phạm khu vực sang mối đe dọa toàn cầu…

Trước diễn biến phức tạp của tình hình mua bán người, Ban Chỉ đạo 138/CP đề nghị các Bộ, ngành thành viên Ban Chỉ đạo 138/CP và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung triển khai một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Trong đó, tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 28/KH-BCĐ ngày 24/1/2023 của Ban Chỉ đạo 138/CP về thực hiện công tác phòng, chống mua bán người năm 2023.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức, đa dạng, phong phú các hình thức tuyên truyền hướng đến các nhóm đối tượng dễ bị tổn thương, có nguy cơ cao là nạn nhân của tội phạm mua bán người. 

Ngoài ra, tổ chức tiếp nhận, xác minh, xử lý kịp thời tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố liên quan đến mua bán người; xác lập, điều tra, khám phá các vụ án, đường dây tội phạm mua bán người trong nước và ra nước ngoài; kịp thời truy tố, đưa ra xét xử nghiêm minh các đối tượng phạm tội mua bán người theo quy định của pháp luật…

Theo báo cáo, chỉ tính riêng trong đợt cao điểm hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7”, các cơ quan chức năng của địa phương (Công an, Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Phụ nữ,...) đã tổ chức 21.398 buổi truyền thông (truyền thông lưu động, đối thoại, hội thi, truyền thông tại hộ gia đình) với hơn 1.130.000 lượt người dự; xây dựng gần 75.843 pano, áp phích, tờ rơi, đĩa hình, băng rôn... có nội dung tuyên truyền phòng, chống mua bán người và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán.
P.V