leftcenterrightdel
 Lực lượng Công an tăng cường kiểm tra cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn.

Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) có 8 quán lounge, pub đang hoạt động. Đây là những địa điểm vui chơi phục vụ nhu cầu giải trí của một bộ phận người dân thành phố và khách du lịch. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực kinh doanh nhạy cảm, nếu quản lý không tốt sẽ trở thành nơi dễ phát sinh tội phạm, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn xã hội. 

Trong 6 tháng đầu năm 2024, lực lượng chức năng đã tổ chức kiểm tra tổng số 21 lượt cơ sở lounge, pub trên địa bàn với mục đích phát hiện, xử lý nghiêm những cơ sở kinh doanh mua bán bóng cười, shisha, thuốc lá điện tử cho khách. Qua kiểm tra, các vi phạm được phát hiện chủ yếu là kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, kinh doanh hàng hóa nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hóa chất trong lĩnh vực công nghiệp mà không có giấy phép sản xuất kinh doanh.

Kết quả thực hiện đợt cao điểm, toàn thành phố đã bắt giữ, xử lý 17 vụ vi phạm (trong đó, 7 vụ vi phạm về khí N2O, 2 vụ thuốc lá điện tử, 8 vụ liên quan đến shisha), xử lý vi phạm hành chính, phạt tiền 222.350.000 đồng, giá trị hàng hóa tiêu hủy 37.109.000 đồng.

Tang vật thu giữ là 19 bình khí N2O, 573 vỏ "bóng cười"; 60 gói thuốc, 1 hộp thuốc shisha, 20 sản phẩm thuốc lá điện tử, cùng nhiều tang vật khác có liên quan. Tuy nhiên, dù liên tục kiểm tra, phát hiện và xử lý, song những vi phạm về "bóng cười" vẫn diễn ra lén lút trong một số quán Lounge kinh doanh trên địa bàn thành phố.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền về hậu quả, tác hại của việc sử dụng khí N2O, shisha, thuốc lá điện tử đã được chỉ đạo tập trung, đồng bộ, có sức lan tỏa trong các cơ quan, đơn vị và trên địa bàn thành phố, mang lại hiệu quả thiết thực. Công an TP Cẩm Phả đã tổ chức 47 buổi tuyên truyền về tác hại của ma túy, khí N2O, shisha, thuốc lá điện tử cho 25.215 người dân trên địa bàn thành phố, trong đó chú trọng các đối tượng là học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên; Qua đó, góp phần làm giảm hậu quả, tác hại của việc sử dụng khí N2O, shisha, thuốc lá điện tử đối với sức khỏe nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Những kết quả trên làm giảm đáng kể tình trạng sử dụng bóng cười, shisha, thuốc lá điện tử tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn.

Các lực lượng chức năng sẽ tiếp tục đấu tranh quyết liệt hơn nữa với các hành vi vi phạm liên quan đến thuốc lá điện tử, bóng cười, shisha như: mua bán, vận chuyển, buôn lậu, gian lận thương mại, xử lý nghiêm minh, tận gốc, bắt, xử lý những đối tượng cầm đầu, chủ các cơ sở vi phạm, các đối tượng tiếp thị, quảng cáo, mua bán thuốc lá điện tử, bóng cười, shisha qua mạng internet, mạng xã hội, góp phần đảm bảo an ninh trật tự  trên địa bàn.

Hào Kiệt