Ngày 26/12, Công an xã Ea Uy (huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, vừa kịp thời phát hiện, xử lý 6 em học sinh mua hoá chất về tự chế pháo nổ để bán kiếm lời vào dịp Tết nguyên đán.

leftcenterrightdel
 Cơ quan Công an làm việc với các em học sinh.

Cơ quan Công an cho biết, 6 em này đang là học sinh từ lớp 5 đến lớp 7 của các trường tiểu học và THCS trên địa bàn xã Ea Uy, huyện Krông Pắk.

Theo thông tin ban đầu, các em học sinh này đã lên mạng xã hội Youtube học cách chế tạo pháo nổ. Sau đó, 6 em góp tiền đặt mua hóa chất trên các sàn thương mại điện tử.

Sau khi mua hóa chất về, các em vào Youtube xem hướng dẫn và cùng nhau thực hiện việc chế tạo pháo để đốt vào các dịp Tết nguyên đán sắp tới. Đáng nói, ngoài việc chế tạo pháo để sử dụng vào dịp Tết, các em còn bán lại cho các bạn học sinh cùng trường.

leftcenterrightdel
 Sau khi chế tạo xong pháo nổ các em học sinh bán mỗi viên pháo tùy kích thước sẽ bán từ 5.000 đồng đến 30.000 đồng.

Theo đó, mỗi viên pháo tùy kích thước sẽ bán từ 5.000 đồng đến 30.000 đồng. Rất may, sự việc đã được lực lượng Công an xã Ea Uy phát hiện, ngăn chặn kịp thời. Khám xét nơi ở của 6 em học sinh, cơ quan Công an thu giữ 3,5kg hóa chất và 56 viên pháo tự chế cao từ 5-20cm.

Trung tá Kiều Mạnh Hùng – Trưởng Công an huyện Krông Pắk khuyến cáo, các bậc phụ huynh cần quan tâm, giáo dục con em mình nhiều hơn để tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Trước đó, vào ngày 20/12, Cơ quan Công an huyện Krông Ana (tỉnh Đắk Lắk) cũng đã phát hiện cháu N.H.G. (14 tuổi, trú tại xã Ea Na, huyện Krông Ana), sử dụng điện thoại để đặt mua các tiền chất Kaliclorat, lưu huỳnh, bột than… trên mạng nhằm về chế tạo thuốc pháo.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ nổ pháo ngày 25/12/2022 trên địa bàn huyện Krông Ana khiến 4 em học sinh thương vong.

Quá trình làm việc, Công an huyện Krông Ana thu giữ hơn 1kg tiền chất pháo nổ và một số dụng cụ để sản suất pháo.

Tại cơ quan Công an, cháu G. khai nhận trước đó đã đặt mua trên mạng nhiều tiền chất để về trộn, chế tạo thành thuốc pháo. Khi trộn được thuốc pháo, thiếu niên này phân nhỏ, bỏ vào từng bao lì xì bán cho 8 em học sinh khác với giá 50.000 đồng/gói.

Cơ quan Công an huyện Krông Ana đã mời 8 học sinh liên quan cùng đại diện gia đình lên làm việc và tịch thu nhiều tang vật liên quan nhằm ngăn chặn hậu quả không lường rất có thể xảy ra.

Như báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin trước đó, vào ngày 25/12/2022, một học sinh tên T. trên địa bàn huyện Krông Ana đã lên mạng xã hội đặt mua các tiền chất thuốc nổ và học cách chế tạo pháo nổ để bán.

Trong quá trình trộn các nguyên liệu để chế tạo pháo nổ, em T. dùng bật lửa đốt cháy những phần thuốc bị rơi vãi bên ngoài. Hậu quả, ngọn lửa cháy lan đến khu vực trộn thuốc gây ra tiếng nổ lớn khiến em 2 em học sinh tử vong và hai em khác bị thương./.

Nguyễn Chính