Theo UBND tỉnh Đắk Lắk, thời gian qua, các cấp, các ngành đã có nhiều tuyên truyền, cảnh báo về tác hại của việc tự chế pháo. Thế nhưng, tình trạng học sinh (chủ yếu là các trường hệ THCS) tự chế tạo pháo trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến hết sức phức tạp, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Trong đó, có nhiều trường hợp tử vong hoặc bị thương tật suốt đời (cụt tay, cụt chân, mù mắt...).

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ nổ làm 2 học sinh tử vong, 2 học sinh khác bị thương nặng xảy ra tại huyện Krông Ana vào ngày 25/12/2022.

Điển hình là vụ nổ đặc biệt nghiêm trọng do tự chế pháo xảy ra tại huyện Krông Ana vào ngày 25/12/2022, làm 2 học sinh tử vong, 2 học sinh khác bị thương nặng. Mới đây nhất là vụ nổ làm 1 em tử vong, 1 em bị thương nặng, xảy ra vào ngày 22/3/2023 tại huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk.

UBND tỉnh Đắk Lắk đánh giá, thực trạng trên là hết sức báo động, trực tiếp gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân, gây phức tạp về tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Trước tình hình trên, để kịp thời chấn chỉnh, xử lý tình trạng tự chế pháo nổ trong học sinh các trường học, phòng ngừa, ngăn chặn các vụ việc tai nạn do pháo, bảo vệ tính mạng, sức khỏe của học sinh và tạo môi trường an toàn trong các trường học, UBND tỉnh Đắk Lắk đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh có văn bản chỉ đạo khẩn để thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống tự chế tạo pháo nổ trong học sinh các trường học, đặc biệt là đối với hệ học sinh THCS.

Đồng thời, có hình thức xử lý trách nhiệm người đứng đầu các cơ sở giáo dục nếu không triển khai, thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, cảnh báo, dẫn đến xảy ra các vụ việc tai nạn của học sinh trường mình liên quan đến pháo.

leftcenterrightdel
 Vụ nổ làm 1 em tử vong, 1 em bị thương nặng, xảy ra vào ngày 22/3/2023 tại huyện Ea Kar.

UBND tỉnh Đắk Lắk cũng chỉ đạo Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh… tăng cường công tác tuyên truyền, nhằm cảnh báo, gắn với vận động thu hồi, thu gom các loại pháo nổ, các hóa chất, công cụ sử dụng vào mục đích chế tạo pháo. Mặt khác, tập trung điều tra làm rõ vụ, việc, đối tượng liên quan, kết luận nguyên nhân các vụ nổ đặc biệt nghiêm trọng xảy ra do tự chế pháo thời gian qua theo quy định pháp luật.

Tỉnh này cũng yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo công tác phát hiện, xử lý, phát động thu gom các loại pháo tự chế, các loại hóa chất, công cụ phục vụ tự chế tạo pháo trong các trường học.

Đề nghị Tỉnh đoàn thanh niên chỉ đạo các tổ chức Đoàn cơ sở có hình thức thiết thực để thông tin, cảnh báo đến đoàn viên thanh niên, học sinh về hậu quả của việc tự chế pháp nổ để cùng chung tay tuyên truyền, phòng ngừa, không để xảy ra các sự cố, tai nạn liên quan đến pháo.../.

Nguyễn Chính