Trước đó, đoàn du khách gồm 120 người đến từ thị trấn Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh vào TP Đà Nẵng du lịch từ 7h sáng ngày 1/8, lưu trú tại khách sạn Golden Sea, 242 Võ Nguyên Giáp, Sơn Trà, TP Đà Nẵng.

Trưa ngày 1/8, đoàn đi ăn tại nhà hàng M.P (85 Hồ Nghinh, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) với các món ăn: Gỏi hải sản, mực hấp, tôm bạc hấp bơ tỏi, ốc hương xào sả ớt, cá biển sốt nguyên con, nghêu xào măng, ba chỉ rang mắm tép, rau luộc theo mùa, canh chua cá biển, cơm trắng, trái cây, trà đá.

Đoàn ăn tối tại nhà hàng T.S (148 Nguyễn Tri Phương, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) với các món: Gỏi sứa trộn vả, cá cu hấp ngũ liễu, gà nấu cung đình – đặc sản, rau cải xào nấm, đà điểu lúc lắc, tôm sú nướng xiên que, mực trứng chiên vàng hoặc hấp, canh rong biển nấu tôm và đậu non, dưa cà muối, cơm niêu, tráng miệng, trà đá.

leftcenterrightdel
 Hàng chục du khách bị ngộ độc thực phẩm khi đang đi du lịch tại TP Đà Nẵng. (Ảnh: BV)

Đến 6h sáng ngày 2/8, có 2 khách có triệu chứng ngộ độc thực phẩm và được đưa đến Bệnh viện 199 lúc 9h sáng và từ 9h sáng đến 21h30 có tổng cộng 26 bệnh nhân nhập viện cấp cứu với các triệu chứng: đau bụng, nôn ói, tiêu chảy, không sốt. Đến 21h30, 23 bệnh nhân đã xuất viện trở về khách sạn nghỉ ngơi, 3 bệnh nhân ở khoa cấp cứu.

Ngay khi nhận được thông tin về việc có đoàn du khách khoảng 20 người bị ngộ độc thực phẩm được cấp cứu tại Bệnh viện 199, Tổ điều tra của Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng đã có mặt tại bệnh viện để lấy thông tin từ trưởng đoàn, hướng dẫn viên và bệnh nhân đang cấp cứu tại bệnh viện. Sáng ngày 3/8, đoàn thanh tra, điều tra xử lý ngộ độc thực phẩm đã tiến hành kiểm tra 2 nhà hàng có liên quan.

Tại nhà hàng M.P, tại thời điểm kiểm tra nhà hàng này không phục vụ khách, mẫu thực phẩm ăn trưa ngày 1/8 đã hủy do mẫu lưu trong vòng 24h theo quy định.

Tuy nhiên, đoàn kiểm tra phát hiện nhà hàng có nhiều hành vi vi phạm gồm: Bày bán, chứa đựng thực phẩm trên thiết bị không đảm bảo vệ sinh, không bảo quản riêng biệt giữa thực phẩm sống và thực phẩm đã qua chế biến dẫn đến nguy cơ nhiễm chéo. Nhà hàng này cũng chưa xuất trình các hồ sơ, giấy tờ pháp lý theo quy định.

Tại nhà hàng T.S, thời điểm kiểm tra, nhà hàng đáp ứng các điều kiện theo pháp luật về an toàn thực phẩm.

Do mẫu thực phẩm ăn tối ngày 1/8 của đoàn khách đã được nhà hàng hủy (do mẫu được lưu trong vòng 24h theo quy định) nên đoàn kiểm tra tiến hành lấy ba mẫu thực phẩm được chế biến và lưu mẫu vào lúc 18h ngày 2/8 để kiểm tra các chỉ tiêu vi sinh vật. Các mẫu này không phải thức ăn phục vụ đoàn khách tối ngày 1/8.

Hiện tại, tất cả các bệnh nhân đã được xuất viện. Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP Đà Nẵng vẫn đang thực hiện công tác điều tra để tìm nguyên nhân vụ việc. Các hành vi vi phạm sẽ bị xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật.

L.T