Các đối tượng gồm: Vương Thị Thu (SN 1977); Vương Thị Thúy (SN 1981, là em gái của Thu, cả hai cùng trú tại thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang); Giàng Mí Vừ (SN 1974), Giàng Thị Mỷ (SN 1972, là chị gái của Vừ, hai chị em cùng trú tại xã Du Tiến, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang).

leftcenterrightdel
Từ trái qua phải: Vương Thị Thu (áo phông đỏ), Giàng Thị Mỷ, Giàng Mí Vừ và Vương Thị Thuý.

Kết quả điều tra cho thấy, do có quen biết từ trước nên Vương Thị Thu đã gọi điện cho Giàng Mí Vừ rủ cháu của Vừ là Vừ Thị G. (SN 2000) đi lấy chồng, khi nào xong việc sẽ cho Vừ 40 triệu đồng và cho mẹ của G. là bà Giàng Thị M. 100 triệu đồng.

Sau đó Vừ đã bàn với mẹ của G. và thống nhất với Vương Thị Thu đưa G. đi (lấy chồng). Sau đó, Thu bố trí xe taxi để Giàng Mí Vừ đưa Vừ Thị G. đi ra thị trấn Vị Xuyên, huyện Vị Xuyên giao cho Vương Thị Thúy (em gái của Thu).

Theo chỉ dẫn của Thu, Thúy tiếp tục đón xe taxi đưa Vừ Thị G. đi đến bến xe khách tỉnh Cao Bằng giao cho một người đàn ông để đưa cô gái vượt biên trái phép nhưng do các lực lượng chức năng kiểm soát biên giới chặt chẽ nên người đàn ông này không đưa nạn nhân đi được.

Sau mấy ngày, người đàn ông đã đón xe cho G. một mình trở lại Hà Giang và thông báo cho Thúy đón G. cô gái về nhà. Không dừng lại ở đó, chỉ ít ngày sau, Thu tiếp tục gọi điện cho Thúy thuê xe đưa G. lên của khẩu Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang để giao cho một người đưa nạn nhân sang Trung Quốc gặp Vương Thị Thu.

Sau đó, Thu đã bán G. cho một người đàn ông Trung Quốc để làm vợ với giá 5 vạn nhân dân tệ. Đến cuối tháng 7/2021 Vừ Thị G. đã được cơ quan chức năng hai nước giải cứu về Việt Nam.

Trung Hiếu