Trước đó, ngày 4/8/2021, Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Phòng cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Nghệ An, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Nghệ An, Công an huyện Yên Thành đã kiểm tra và bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Hiền (SN 1982, trú xã Đô Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) có hành vi nuôi nhốt trái phép 14 cá thể hổ.

Cùng ngày, cơ quan chức năng kiểm tra và bắt giữ đối tượng Nguyễn Thị Định (SN 1971, trú huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) có hành vi nuôi nhốt trái phép 3 cá thể hổ.

leftcenterrightdel
 Xác một trong 9 con hổ tại Nghệ An được chuyển về Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam. (Ảnh: ENV cung cấp).

Tháng 3/2022, 8 cá thể hổ còn sống sau vụ việc đã được chuyển đến chăm sóc tại Vườn thú Hà Nội, hai đối tượng Hiền và Định cũng đã được đưa ra xét xử. Theo đó, đối tượng Hiền bị xử phạt 7 năm tù về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm" theo quy định tại Điều 244 BLHS. Đối tượng Định bị xử phạt 30 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm" theo quy định tại Điều 244 BLHS.

Ngày 12/10, toàn bộ xác 9 cá thể hổ sau hơn một năm bảo quản tại Nghệ An cũng đã được chuyển đến Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam.

Việc phát hiện 17 cá thể hổ và bắt giữ các đối tượng chuyên nuôi nhốt, buôn bán hổ là một bước tiến lớn của các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An trong nỗ lực triệt phá các đường dây nuôi nhốt và buôn bán hổ lớn trên địa bàn tỉnh và được kỳ vọng sẽ có thêm nhiều chiến công tương tự. 

Tuy nhiên, từ đó đến nay chưa có thêm vụ bắt giữ nào được ghi nhận. Trong khi đó, theo nhiều nguồn tin, vẫn còn “hàng trăm” cá thể hổ vẫn tiếp tục bị nuôi nhốt trái phép tại nhiều nhà dân trên địa bàn 3 huyện Diễn Châu, Yên Thành và Quỳnh Lưu của tỉnh Nghệ An. Từ đầu năm 2022 đến nay, ENV đã ghi nhận ít nhất 4 vụ bắt giữ hổ tại nhiều địa phương trên cả nước mà lời khai ban đầu của các đối tượng đều cho thấy các cá thể hổ có nguồn gốc từ tỉnh Nghệ An.

Bà Bùi Thị Hà - Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) đánh giá: “Hiện tượng nuôi nhốt, buôn bán hổ trái phép diễn ra trong một thời gian dài tại tỉnh Nghệ An không những ảnh hưởng đến hình ảnh của tỉnh Nghệ An mà còn khiến quốc tế có những đánh giá thiếu tích cực về nỗ lực của Việt Nam trong công tác đấu tranh với tội phạm về động vật hoang dã. Thật đáng tiếc khi chúng ta mới chỉ dừng lại ở hai vụ bắt giữ đầu tháng 8/2021 và để hoạt động buôn bán hổ đã tiếp tục xảy ra ngay sau đó. ENV hi vọng chính quyền tỉnh Nghệ An và các huyện sẽ giải quyết triệt để vấn đề đã tồn đọng cả thập kỷ này”.

 


L.T