Cơ quan CSĐT Công an thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết vừa tạm giữ hình sự Phan Quốc Cường (24 tuổi, ngụ phường Hắc Dịch) để điều tra hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Thủ đoạn mà Cường giăng bẫy các nạn nhân được xem là khá mới, người dân cần cảnh giác.

Cụ thể, Cường mở nhiều tài khoản Facebook cá nhân với các nick khác nhau nhưng đều giới thiệu là nhân viên công ty cho vay tài chính và sẵn sàng tư vấn trực tuyến cho bất kỳ ai có nhu cầu. Khi có người cần tư vấn vay tiền, Cường chỉ dẫn các thủ tục, trong đó có việc chụp hình giấy tờ xe (cà vẹt), hình ảnh xe máy để Cường định giá trước. Các nạn nhân không hề hay biết Cường đã dùng những hình ảnh này và thông tin về xe máy đăng lên các trang mạng mua bán xe máy. Khi có người hỏi mua xe, Cường lập tức hẹn người vay tiền gặp mặt để làm thủ tục vay.

leftcenterrightdel
Đối tượng Cường tại cơ quan Công an (Ảnh: Công an). 

Khi gặp các nạn nhân, Cường yêu cầu chủ xe tải phần mềm định vị xe vào điện thoại và giải thích nếu người vay không trả tiền đúng hẹn thì công ty Cường căn cứ vào định vị này để liên lạc người vay tiền. Cường giả vờ gắn chip định vị vào xe máy và yêu cầu chủ xe chạy xe một đoạn để kiểm tra hoạt động định vị. Sau đó lấy lý do phần mềm định vị có vấn đề, Cường nói người vay tiền đưa xe anh ta chạy thử và Cường đã chạy xe đi giao cho người đã liên hệ mua xe trước đó. Các nạn nhân còn cho biết lấy lý do phải đi xác minh nhiều trường hợp hay bận việc để hẹn vào buổi chiều hoặc tối và điểm hẹn khá vắng vẻ.

Với thủ đoạn như trên, Cường đã lừa được nhiều nạn nhân trên địa bàn thị xã Phú Mỹ. Công an đã mật phục bắt quả tang Cường đang có hành vi lừa đảo để lấy xe máy nạn nhân nhờ một người suýt bị lừa trước đó nhanh trí báo cho nạn nhân và cung cấp thông tin cho cơ quan Công an.

Theo anh N. ngụ thị xã Phú Mỹ. Khi anh N. được Cường hẹn gặp, phát hiện nhiều vấn đề “lạ” trong xác minh tài sản của Cường nên anh N. chất vấn thì Cường bỏ đi. Anh N. tìm thấy thông tin hình ảnh cà-vẹt xe mình bị rao bán trên mạng, nên nhắn tin trên facebook cho nạn nhân tiếp theo mà Cường hẹn gặp. Hai người sau đó đã đến Công an phường Hắc Dịch trình báo.

Tại Công an phường Hắc Dịch, bước đầu Cường đã khai nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt xe máy của nhiều nạn nhân khác nhau. Vụ việc đang được Công an thị xã Phú Mỹ tiếp tục điều tra mở rộng./.
Tuấn Anh