Theo đó, thủ đoạn chính của chúng là tổ chức các chuyến tham quan, khám phá di tích lịch sử, bảo tàng, các cơ sở tâm linh, tôn giáo hoàn toàn miễn phí...nhưng thực chất là kinh doanh các sản phẩm hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ với giá cao.
Những doanh nghiệp sử dụng hình thức, chiêu trò nhằm lôi kéo người dân mua các sản phẩm khi tham gia chuyến đi miễn phí mà không tổ chức tham quan chương trình như đã cam kết.
Đối tượng mà chúng hướng đến là những người cao tuổi, cựu chiến binh...với phương châm, mục đích thúc đẩy ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh COVID-19 và tri ân khách hàng để lấy sự tin tưởng. Khi các hội viên tham gia chuyến đi, các đơn vị tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ hoặc tách ra thành nhiều nhóm rồi chúng tiếp cận, chào bán sản phẩm, mặt hàng.
Đáng lưu ý, ngoài những lời quảng cáo về công dụng của sản phẩm, chúng còn tổ chức các chương trình như: “Bốc thăm trúng thưởng”, “Mua 2 tặng 1”, “Du lịch tri ân”...Những lời chào bán hấp dẫn, cùng những chiêu thức dụ dỗ, lôi kéo tinh vi, rất nhiều người dân nhẹ dạ, cả tin bỏ tiền chi trả, mua sản phẩm, hàng hóa “rởm” nhưng giá cao gấp 3-5 lần so với giá thị trường đang bán.
Trước tình trạng trên, Công an tỉnh Tây Ninh khuyến cáo, các cơ quan ban ngành, đoàn thể, địa phương và người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác. Đồng thời, phối hợp với Công an kiểm tra, xử lý những công ty, doanh nghiệp tổ chức “Tham quan du lịch miễn phí 100%” trá hình, có dấu hiệu lừa đảo.