Theo cơ quan Công an, thời gian qua, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng diễn biến phức tạp và có thêm nhiều thủ đoạn mới, tinh vi. Trong đó, nổi lên thủ đoạn rao bán “Xe máy giá rẻ” trên mạng xã hội để chiếm đoạt tài sản.

leftcenterrightdel
 Giá xe SH có giá chỉ 7 triệu đồng được rao bán. (ảnh minh họa).

Phương thức, thủ đoạn của các đối tượng như sau: Các đối tượng tạo lập các trang Fanpage trên mạng xã hộ sử dụng những hình ảnh xe máy, hình ảnh giao dịch mua bán xe nhằm tạo “uy tín” để quảng cáo. Sau khi những người dùng Facebook tương tác các bài viết (bày tỏ cảm xúc, bình luận, chia sẻ…), các đối tượng sẽ gửi tin nhắn thông qua Messenger và hướng dẫn người có nhu cầu mua xe cung cấp số điện thoại để “nhân viên” kết bạn qua phần mềm Zalo, Telegram trao đổi trực tiếp về vấn đề mua xe.

Sau đó, yêu cầu người mua xe “đặt cọc” một khoản tiền từ 2 - 100 triệu đồng để “giữ xe” vì “số lượng xe rất ít, không cọc là sẽ có khách khác lấy ngay”. Sau khi nạn nhân chuyển tiền cọc, các đối tượng sẽ lập tức chặn mọi liên lạc với người có nhu cầu mua xe.

Trên thực tế đã có rất nhiều người bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng bằng hình thức trên.

Cơ quan Công an khuyến cáo, Nhân dân tuyệt đối không tham gia mua xe máy mới, xe máy thanh lý giá rẻ trên mạng xã hội khi chưa kiểm tra rõ nguồn gốc, đại lý bán xe, đặc biệt khi chưa biết rõ thực hư về nguồn gốc xe rao bán trên mạng thì tuyệt đối “không đặt cọc tiền” để mua xe.

Vũ Phương