Sau 7 ngày xác minh, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao đã “dựng” được nhân thân, lai lịch của đối tượng là Sùng Tiến Trường (SN 2003), trú tại xã Nà Chì, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang với thủ đoạn lợi dụng lòng tin, ham mua xe máy đẹp giá rẻ của nhiều bị hại, đối tượng đã lừa chiếm đoạt tiền đặt cọc.

Ngày 31/1/2024, Công an tỉn Lai Châu đã triệu tập Trường cùng một số đối tượng liên quan để đấu tranh làm rõ.

leftcenterrightdel
 Đối tượng Sùng Tiến Trường tại cơ quan Công an.

Tại Cơ quan điều tra, Sùng Tiến Trường khai nhận, tháng 1/2023 Trường tạo các tài khoản trên mạng xã hội Facebook với tên “Xe máy đẹp”, “Xe đẹp rẻ”… sau đó đăng bài rao bán xe cũ giá rẻ lên các nhóm như “Xe máy cũ Hà Giang”, “Xe máy Lai Châu”, “Xe máy không giấy tờ”…

Khi có người ham rẻ nhắn tin hỏi mua thì Trường lấy ảnh xe máy trên mạng gửi cho bị hại, đồng thời yêu cầu chuyển khoản đặt cọc tiền mua xe.

leftcenterrightdel
 Đối tượng tạo các tài khoản trên mạng xã hội Facebook để đăng bài rao bán xe máy.

Sau khi bị hại chuyển tiền thì Trường tiếp tục lấy đủ các loại lý do để yêu cầu nạn nhân chuyển thêm tiền, đến khi các bị hại nghi ngờ thị đối tượng chặn liên lạc để chiếm đoạt.

Xác minh ban đầu, Trường đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người ở nhiều tỉnh thành trên cả nước (trong đó có 2 công dân ở tỉnh Lai Châu) với số tiền trên 400 triệu đồng.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lai Châu đã ra Quyết định tạm giữ hình sự Sùng Tiến Trường để tiếp tục mở rộng điều tra theo quy định của pháp luật.

Mạnh Hải