5 đối tượng gồm: Trần Duy Thành (SN 1988; trú tại xã Vật Lại, huyện Ba Vì); Trần Tú Anh (SN 1999), Nguyễn Trọng Hiếu (SN 1999), Lê Minh (SN 2002) cùng trú tại quận Hà Đông và Hoàng Mạnh Hưng (SN 1988; trú tại xã Tân Triều, huyện Thanh Trì).

leftcenterrightdel
 Nhóm cho vay với lãi suất "cắt cổ" tại cơ quan Công an. Ảnh: Công an TP Hà Nội

Cuối năm 2021 Thành, Tú và Hưng đã bàn bạc góp tiền để cho vay lãi dưới hình thức bốc bát họ với tỷ lệ 10 ăn 8, vay 10 triệu đồng chỉ được nhận 8 triệu đồng và phải trả đủ 10 triệu đồng, sau 50 ngày. Hoặc tỉ lệ 12 ăn 9, vay 12 triệu đồng chỉ được nhận 9 triệu đồng. Và phải trả đủ 12 triệu đồng, trong thời gian 60 ngày.

Ngoài ra, các đối tượng còn cho vay lãi ngày với mức lãi 5.000đ đếm 10.000đ /1 triệu/ngày.

Trần Tú Anh và Trần Duy Thành góp 340 triệu đồng để làm vốn cho vay, còn Hoàng Mạnh Hưng góp ki ốt ở toàn HH021A Thanh Hà, xã Cử Khê, huyện Thanh Oai làm địa điểm giao dịch.

Tháng 4/2022, thuê thêm Lê Minh và Nguyễn Trọng Hiếu dán tờ rơi tìm khách vay, hỗ trợ thẩm định khách vay, nhắc nợ, thu nợ và đòi nợ.

“Các con nợ mà trốn hoặc là không có động thái trả tiền thì anh em sẽ đến nhà và tìm cách để đòi, nếu không trả thì anh em sẽ về bàn bạc với nhau rồi sẽ có hành vi là ném chất bẩn, dầu luyn và sơn vào nhà".

Còn Hoàng Mạnh Hưng khai : “Vai trò của em là đi đến nhà khách đòi nợ hộ anh em, nếu mà khách không trả tiền thì mình nói chuyện với khách, mà khách hàng không trả tiền thì mình ném chất bẩn vào nhà ”.

Quá trình điều tra, Công an quận Hà Đông đã thu giữ sổ sách thể hiện số tiền 5 đối tượng này đã cho vay hàng tỉ đồng với lãi suất cho vay từ 146%/năm đến 152%/năm.

Tính từ năm 2021 đến nay, Công an quận Hà Đông đã điều tra khám phá 6 vụ, 22 đối tượng có hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự với số tiền giao dịch hàng chục tỷ đồng.

“Qua những vụ mà Cơ quan điều tra phát hiện cho thấy, người dân đa số có nhu cầu sử dụng vốn rất cao, do vậy, những đối tượng này đã lợi dụng cho vay lãi suất rất cao. Cảnh báo người dân, nếu có nhu cầu vay vốn thì nên vay ở các hệ thống ngân hàng tín dụng có bảo đảm, tránh việc để các đối tượng lợi dụng” -Trung tá Đoàn Thanh Tuyên, Phó Đội trưởng Đội CSHS, Công an quận Hà Đông chia sẻ.

Công an Quận Hà Đông đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Minh Hiếu