Ngày 10/2, Công an quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) đã thực hiện lệnh bắt tạm giam Ngô Hoàng Phúc (SN 1993, trú quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) để điều tra về hành vi “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự” theo Điều 201 BLHS.

Theo điều tra ban đầu, từ cuối năm 2019, Phúc cho tiểu thương các chợ trên địa bàn Đà Nẵng, trong đó chủ yếu là chợ đầu mối Hòa Cường (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) vay tiền với lãi suất “cắt cổ” từ 1% đến 4%/ngày (tức là khoảng 365% đến 1.460%/năm). Thủ tục vay đơn giản, người vay chỉ cần gặp mặt, chụp CMND hoặc giấy tờ liên quan và dẫn đến nơi ở, nơi làm việc là hoàn thành thủ tục.

leftcenterrightdel
 Ngô Hoàng Phúc cho tiểu thương ở các chợ vay tiền với lãi suất "khủng" từ 1% - 4%/ ngày. (ảnh: CA cung cấp)

Những ngày giáp Tết Nguyên đán 2022, Phúc thường xuyên có mặt tại các chợ trên địa bàn Đà Nẵng để thu tiền lãi và tiền gốc trả góp từ các tiểu thương. Nhiều tiểu thương do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, buôn bán kinh doanh khó khăn, chậm trả tiền thì bị Phúc dọa nạt, chửi bới thậm chí cho đàn em kéo đến nhà gây rối, khủng bố gây áp lực nên đã tố cáo lên công an.

Sau quá trình theo dõi, Công an quận Hải Châu đã bắt quả tang Phúc khi đang thu tiền góp tại nhà tiểu thương P.T.N.P ở khu vực chợ đầu mối Hòa Cường. Khám xét trong người Phúc và tại nhà riêng, lực lượng chức năng thu giữ hơn 727 triệu đồng, nhiều sổ sách thể hiện việc cho vay nặng lãi.

Phúc khai nhận hoạt động cho vay nặng lãi từ cuối năm 2019 đến nay, đối tượng cho vay chủ yếu là tiểu thương các chợ. Đến nay, Công an quận Hải Châu xác định Phúc thu lợi bất chính từ cho vay nặng lãi trên 700 triệu đồng.

 

L.T