Chiều 27/3, VKSND huyện Đắk R’lấp (tỉnh Đắk Nông) cho biết, đơn vị vừa phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Hữu Đông (38 tuổi), Nguyễn Hồng Khanh (44 tuổi), Nguyễn Văn Lên (34 tuổi), Huỳnh Ngọc Khải (19 tuổi) và 2 vợ chồng Lù Phóng Đạt (44 tuổi), Hồ Thị Moi (41 tuổi, cùng trú ngụ Bình Phước) để điều tra về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.

leftcenterrightdel
Các đối tượng tại cơ quan Công an.

Trong đó, có 4 đối tượng bị tạm giam gồm: Đông, Khanh, Lên và Moi, còn Khải và Đạt cơ quan chức năng đã ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú.

Thông tin ban đầu cho biết, trước đây vợ chồng ông Quyết bà Mùi sinh sống tại xã Nghĩa Trung (huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước) có quen biết thân thiết với vợ chồng ông Đạt bà Moi. Do đó, bà Moi nhiều lần gửi tiền cho bà Mùi (vợ ông Quyết) cất giữ giúp, tuy nhiên việc gửi tiền không được hai bên lập hợp đồng hoặc giấy tờ phản ánh khách quan số tiền đã gửi.

Đến năm 2019, vợ chồng ông Quyết bà Mùi chuyển đến xã Đắk Ru (huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông) sinh sống. Sau đó, bà Moi nhiều lần đến nhà ông Quyết bà Mùi để đòi lại tổng số tiền đã gửi theo yêu cầu của bà Moi là 325 triệu đồng. Tuy nhiên, bà Mùi cho rằng số tiền đó là không đúng nên sau đó cả 2 bên đã nảy sinh mâu thuẫn tổng số tiền đã gửi.

Nhiều lần đòi tiền nhưng không được, sau đó bà Moi thông qua các mối quan hệ xã hội nên đã biết và thuê một nhóm đối tượng chuyên đi đòi nợ thuê để đòi nợ giúp và ăn chia theo tỷ lệ. Từ tháng 1-3 năm 2020, nhóm của Đông nhiều lần đến nhà ông Quyết đe dọa dùng vũ lực ép buộc giao tiền. Sáng 16/3, nhóm của Đông tiếp tục đến nhà vợ chồng ông Quyết gây áp lực để đòi nợ.

Vì lo sợ nên ông Quyết đã giao cho Đông số tiền 15 triệu đồng. Trong lúc nhóm trên đang giao nhận tiền thì bị Công an huyện Đắk R’lấp bắt giữ cùng tang vật. 

Nguyễn Chính